Giá thép của Trung Quốc ngày 06/5/2021 tiếp tục đà phục hồi sau kỳ nghỉ Lễ Lao động kéo dài 5 ngày, do nhu cầu tăng cao và giá các nguyên liệu sản xuất thép bao gồm quặng sắt tăng.
Giá quặng sắt của châu Á cũng tăng sau khi Trung Quốc "vô thời hạn" đình chỉ mọi hoạt động trong khuôn khổ Đối thoại Kinh tế Chiến lược giữa Trung Quốc - Australia, trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Canberra trở nên bất lợi.
Australia là nhà cung cấp quặng sắt lớn nhất thế giới đã đáp ứng khoảng 2/3 nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu thô của Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng là nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới, đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt thương mại đối với các mặt hàng xuất khẩu của Australia, từ rượu đến than.
Thương mại quặng sắt cho đến nay đã không còn, nhưng các nhà phân tích tin rằng Trung Quốc đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào quặng sắt của Australia.
Trên sàn Đại Liên giá quặng sắt giao tháng 9/2021 tăng 6,8% lên 1.184 CNY (tương đương182,77 USD)/tấn.
Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt giao tháng 6/2021 tăng 4,9% lên 196,10 USD/tấn.
Giá thép thanh xây dựng được giao dịch trên Sàn Thượng Hải tăng 4,7% lên mức kỷ lục 5.672 CNY/tấn.
Giá thép cuộn cán nóng đã tăng 4% lên mức kỷ lục 5.957 CNY/tấn. Cho thấy nhu cầu hạ nguồn tăng mạnh, tồn kho các sản phẩm thép chính ở Trung Quốc - thép cây, thép cuộn và thép tấm - đã giảm 5% trong tuần so với tuần trước, trong khi mức tiêu thụ rõ ràng tăng 5,3%
Giá than luyện cốc Đại Liên tăng 8%, chạm mức tăng trong ngày, trong khi giá than cốc tăng 5,6%. Giá thép không gỉ của Thượng Hải tăng 4,3%.
Giá quặng sắt tăng cao đã giúp tăng thu nhập của các công ty khai mỏ quặng sắt hàng đầu thế giới, mặc dù họ vẫn đang chật vật trong việc cung cấp đủ nguyên liệu cho ngành thép. Hãng Vale SA của Brazil trong quý I/2021 đã hoạt động với năng suất thấp hơn hơn dự kiến do xảy xa vụ cháy máy xúc quặng lên tàu ở một mỏ khai thác, làm chậm quá trình hồi phục của hãng này sau thảm họa vỡ đập chứa chất thải năm 2019. Các tập đoàn BHP và Rio Tinto cũng cho biết xuất khẩu trong quý vừa qua sụt giảm do thời tiết ở Australia diễn biến xấu.
Mặc dù Bắc Kinh đặt mục tiêu giảm sản lượng thép trong năm nay, song điều đó dường như khó đạt được khi mà tiêu thụ đang rất mạnh như hiện nay.
Các nhà phân tích của Australia & New Zealand Banking Group Ltd., trong đó có chuyên gia Daniel Hynes viết trong một thông báo gửi tới khách hàng: "Rất có khả năng là các nhà sản xuất thép Trung quốc sẽ đi theo làn sóng của xu hướng tăng hiện nay, tức là sẽ tăng tốc sản xuất, ít nhất là trong năm nay". Làn sóng gia tăng cung cấp quặng sắt đã được ngành thép chờ đợi từ lâu, nhất là từ nhà cung cấp chủ chốt là Brazil, nhưng đến nay vẫn chưa trở thành hiện thực, nên nguồn cung quặng sắt vẫn luôn trong tình trạng khan hiếm.
Trong bối cảnh giá thép không ngừng tăng và Trung Quốc nỗ lực giảm khí phát thải để giảm ô nhiễm môi trường bằng cách hạn chế sản xuất thép, lợi nhuận của các nhà máy thép đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn một thập kỷ, theo tính toán của Bloomberg Intelligence.
Biên lợi nhuận của ngành thép Trung Quốc "tiếp tục cho thấy giá quặng sắt sẽ còn duy trì lâu dài ở mức cao như hiện tại", và giá nguyên liệu thép này cần phải giảm xuống thì giá thép mới giảm theo được", nhà phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank of Australia cho biết. 

Nguồn: VITIC/Reuters