Giá quặng sắt được giao dịch tại Đại Liên ngày 09/03/2021 giảm 10% do các hạn chế chống ô nhiễm ở thành phố sản xuất thép Đường Sơn đã dập tắt hy vọng về nhu cầu nguyên liệu thô.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5/2021 được giao dịch trên sàn Đại Liên duy trì ở mức 1.031,50 CNY (tương đương 157,98 USD)/tấn, ngay sau khi giảm 10% xuống 1.031 CNY/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 9/2/2021.
Giá quặng sắt giao dịch tháng 3/2021 trên sàn Singapore giảm 7% xuống 155,65 USD/tấn, đây là mức giảm thấp nhất kể từ ngày 9/2.
Đường Sơn ở tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc, nơi chiếm 1/4 sản lượng thép của Trung Quốc và sản xuấ thépt hàng đầu thế giới, thỉnh thoảng đưa ra cảnh báo ô nhiễm hạn chế hoạt động của các nhà máy sản xuất thép.
Richard Lu, nhà phân tích cấp cao của công ty tư vấn CRU cho biết, trong khi giá thép vật chất ở Trung Quốc đã tăng trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng trước, thúc đẩy nhu cầu về quặng sắt, thì "các hạn chế hoạt động ở Đường Sơn đã gây áp lực giảm ít nhất là về mặt tâm lý trong thời điểm hiện tại''.
Quặng sắt giao ngay cho Trung Quốc giao dịch ở mức 176 USD/tấn vào ngày 8/03/2021, gần mức đỉnh 179,50 USD đạt được trong tuần trước, mức cao nhất kỷ lục kể từ năm 2012.
Ông Lu cho biết: “Thị trường đang thể hiện sự biến động mạnh” khi kỳ vọng về nhu cầu thép mạnh mẽ trong các tháng mùa xuân của tháng 4 và tháng 5 xung đột với lo ngại về việc tiêu thụ quặng sắt giảm do các hạn chế hoạt động ở Đường Sơn.
Theo nhà cung cấp dữ liệu ngành kim loại Trung Quốc, chính quyền Đường Sơn đã ban hành bốn biện pháp ứng phó khẩn cấp để giải quyết tình trạng ô nhiễm nặng nề sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Trên sàn Thượng Hải giá thép thanh giảm 3,9%, trong khi thép cuộn cán nóng giảm 3,1%. Thép không gỉ giảm 2,7%.
Trên sàn Đại Liên giá than cốc giảm 3,2% và than luyện cốc giảm 3%.
Chính quyền thành phố Đường Sơn đã ra lệnh tạm ngừng các hoạt động công nghiệp để cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, 7 lò cao của thành phố sẽ phải đóng cửa tạm thời trong tháng 3 này.
Tuy nhiên, S&P Global Platts nhận định, việc giảm sản lượng thép sẽ không có bất kỳ tác động quan trọng nào đến mức sản xuất tổng thể của mặt hàng này.
Trong khi đó, công suất luyện gang tổng thể của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng khoảng 11 triệu tấn/năm, tương đương 30.000 tấn/ngày, trong nửa đầu năm 2021 do các lò cao mới đi vào hoạt động.
Đáng lo ngại hơn cả là tốc độ tăng trưởng tồn kho thép. Tồn kho thị trường các sản phẩm thép chủ lực tại 20 thành phố được CISA theo dõi đạt 16,95 triệu tấn vào cuối tháng 2, tăng 14,6% so với giữa tháng 2 và tăng đến 132% so với hồi đầu năm.
Các nhà máy và thương nhân Trung Quốc đã có thể kiểm soát được lượng hàng tồn kho cao sau đợt đóng cửa vào tháng 3 và tháng 4 năm ngoái khi các điều kiện tín dụng được nới lỏng để giúp phục hồi nền kinh tế.

Nguồn: VITIC/Reuters