Giá quặng sắt tại Trung Quốc ngày 19/2/2020 tăng lên mức cao nhất gần 1 tháng trong phiên trước đó, mặc dù công ty khai thác Fortescue Metals duy trì ước tính xuất khẩu trong năm tài chính 2020.
Giá quặng sắt trên sàn Đại Liên tăng 0,2% lên 640 CNY (91,38 USD)/tấn, giao dịch trong phạm vi hẹp sau khi tăng 10% trong 6 phiên liên tiếp vừa qua do lo ngại về nguồn cung thắt chặt.
Fortescue FMG.AX dự kiến xuất khẩu quặng sắt tăng lên 170 triệu tấn đến 175 triệu tấn, mặc dù gián đoạn nguồn cung khu vực phía tây Australia khi cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng bởi cơn bão nhiệt đới Damien.
Mặc dù virus corona bùng phát tại Trung Quốc ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh toàn cầu, song các lô hàng được tiến hành theo đúng tiến độ, công ty khai thác Australia cho biết.
Công ty khai thác Rio Tinto Australia hạ thấp dự báo xuất khẩu nguyên liệu sản xuất thép từ khu vực Pilbara Australia năm 2020.
Tuần trước, công ty khai thác Vale SA giảm triển vọng sản lượng quặng sắt quý 1/2020 sau mưa lớn tại Brazil ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.
Giá quặng sắt 62% Fe giao ngay tại Trung Quốc đạt mức cao nhất 1 tháng (91,5 USD/tấn), công ty tư vấn SteelHome cho biết.
Nhà chiến lược hàng hóa thuộc ANZ cho biết, các vấn đề nguồn cung gây lo ngại nhu cầu quặng sắt.
Lợi nhuận biên suy giảm, một số nhà máy sản xuất thép Trung Quốc tìm cách giảm sản lượng, trong bối cảnh dự trữ sản phẩm ở mức cao và nhu cầu thép suy yếu do virus corona bùng phát.
BHP Group BHP.AX, BHPB.L, công ty khai thác lớn nhất thế giới cảnh báo nhu cầu quặng sắt trong năm nay có thể bị ảnh hưởng nặng nề nếu virus corona bùng phát tại nước sản xuất thép hàng đầu – Trung Quốc – kéo dài đến tháng 3/2020.
Trên sàn Thượng Hải, giá thanh cốt thép giảm 0,5%, giá thép cuộn cán nóng giảm 0,6%, giá thép không gỉ giảm 0,1%, trong bối cảnh dự trữ tại Trung Quốc ở mức cao kỷ lục.
Nhà phân tích Helen Lau thuộc Argonaut Securities, Hồng Kông cho biết, khối lượng giao dịch trên thị trường thép không gỉ giao ngay trầm lắng và giá thép không gỉ giao ngay giảm 2% từ đầu năm đến nay, điều này không phản ánh điều kiện thị trường suy yếu.
Giá than luyện cốc trên sàn Đại Liên tăng 1%, giá than cốc giảm 0,2%.
Các thông tin khác:
Thép phế liệu: Bộ Kinh tế Brazil cho biết, trong tháng 1/2020 nước này đã xuất khẩu khoảng 50.000 tấn thép phế liệu, tăng hơn 3 lần so với tháng 1/2019 trong khi giảm 22% so với 77.000 tấn tháng 12/2019.
Trong giai đoạn này, thép phế liệu của Brazil chủ yếu được xuất khẩu từ cảng Santo với khoảng 25.000 tấn, tiếp theo là Itajai (khoảng 8.000 tấn) và cảng Manaus khoảng 5.000 tấn.
Thanh cốt thép: Hyundai Steel, một trong những nhà sản xuất thép hàng đầu tại Hàn Quốc đối mặt với sự suy giảm liên tiếp trong giai đoạn gần đây. Do vậy, Hyundai Steel có kế hoạch mở rộng xuất khẩu thanh cốt thép để tối đa hóa lợi nhuận, khi nhu cầu thanh cốt thép thị trường nội địa suy yếu.
Tuy nhiên, Hyundai không đề cập đến địa điểm bán, thị trường dự kiến nơi có thể nhất là Mỹ hoặc Đông Nam Á sẽ đạt 10.000 tấn xuất khẩu thanh cốt thép trong tháng 3/2020.
Do sự bùng phát bệnh viêm phổi tại Vũ Hán, một số nhà máy thép Trung Quốc đã phải đối mặt với sự gia tăng hàng tồn kho, tình trạng thiếu nguyên liệu và nhu cầu hạ nguồn suy giảm.
Cuộc điều tra một số người tham gia thị trường cho thấy, 35% trong số người tham gia khảo sát đã cắt giảm hoặc lên kế hoạch giảm sản xuất thép, trong khi 23% số người được hỏi cho rằng sản xuất cho đến nay vẫn hoạt động bình thường và một số nhà máy thép dự định duy trì hoạt động sản xuất thép như một cách thay thế giảm sản xuất.
Hiện tại, các nhà máy thép Trung Quốc đã phải đối mặt một số hạn chế về hậu cần do virus corona, đặc biệt ảnh hưởng đến một số nhà máy vận chuyển nguyên liệu thô thông qua vận chuyển từ biển vào đất liền. Một số người tham gia thị trường ước tính rằng hoạt động sẽ không ổn định cho đến cuối tháng 2/2020.

Nguồn: VITIC/Reuters