Giá quặng sắt Châu Á tăng tiếp do nhu cầu mạnh và giá thép đang tăng, trong khi số liệu cho thấy tăng trưởng lợi nhuận của các hãng công nghiệp Trung Quốc mạnh mẽ đã bổ sung đà tăng cho nguyên liệu thô sản xuất thép này.
Quặng sắt giao tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa phiên tăng 1,9% lên 1.158,5 CNY (tương đương 178,64 USD)/tấn, đưa mức tăng từ đầu năm tới nay đạt 33,5%.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 5 tại Singapore tăng 1,4% lên 190,1 USD/tấn, trong phiên có lúc giá đã chạm 192,25 USD/tấn.
Giá thép Trung Quốc kéo dài đà tăng, với thép thanh trong xây dựng tăng phiên thứ 6 liên tiếp, phản ánh xu hướng trên thị trường giao ngay.
Tiếp sau việc hạn chế tại thành phố sản xuất thép hàng đầu Đường Sơn, thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc dự kiến sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát sản xuất trong lĩnh vực luyện cốc và thép cho tới ngày 30/6.
Thép thanh tại Thượng Hải tăng 0,5%, trong khi thép cuộn cán nóng tăng 0,8%.
Tâm lý cũng được hỗ trợ sau khi số liệu chỉ ra lợi nhuận tại các công ty công nghiệp ở Trung Quốc, nhà sản xuất và xuất khẩu sản phẩm thép hàng đầu thế giới, đã tăng vọt 92,3% trong tháng 3 so với mức thấp một năm trước.
Trước kỳ nghỉ lễ Lao động kéo dài 5 ngày ở Trung Quốc bắt đầu từ 1/5, giá quặng sắt giao ngay đã tăng vọt lên mức cao nhất một thập kỷ, với loại 62% Fe giao dịch ở mức 190,5 USD/tấn trong ngày 26/4.
Trung Quốc có vẻ quyết tâm giải quyết vấn đề dư thừa công suất đang tồn tại trong lĩnh vực thép của họ trong nhiều năm, bằng cách áp dụng các biện pháp kiểm soát môi trường chặt chẽ có thể sẽ buộc các nhà máy kém hiệu quả và gây ô nhiễm cao phải đóng cửa nhà máy.
Theo bản tin của Bộ Tài chính Trung Quốc công bố ngày hôm nay (28/4), Trung Quốc sẽ hủy bỏ một số khoản giảm thuế thép đối với xuất khẩu 146 sản phẩm thép kể từ ngày 1/5. Việc giảm giá 13% đối với một số sản phẩm thép, bao gồm thép cuộn cán nóng, thép cây, thép cuộn, thép tấm cán nóng và cán nguội, tấm, dầm chữ H, sẽ bị ảnh hưởng và không còn áp dụng kể từ tháng 5.
Chính sách này áp dụng cho hầu hết các sản phẩm thép ngoại trừ thép cuộn cán nguội và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng, có thể vì chúng được coi là những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, mặc dù những người tham gia thị trường cho rằng các khoản giảm thuế này có thể được giảm bớt trong các thông báo sau này.

Nguồn: VITIC/Reuters