Tuần qua, chứng khoán Mỹ cũng giảm điểm, chỉ số Dow Jones mất 0,6% xuống 30.046 điểm, S&P 500 mất 1% xuống 3.683 điểm, Nasdaq giảm 0,7% xuống 12.377 điểm. Tuy nhiên, xu hướng ngắn hạn này chỉ cho thấy các nhà đầu tư đang phẩn bổ lại tài sản trong danh mục đầu tư của mình.
 Giá vàng đã đạt mức cao kỷ lục hồi đầu tháng 8/2020, nhưng đến nay vàng đã mất hơn 10% giá trị và dự báo giá vàng sẽ còn tiếp tục yếu trong thời gian tới khi thị trường lạc quan hơn bởi vắc-xin chống Covid-19 được tung ra. Ngoài thông tin vắc-xin, kỳ vọng gói kích thích kinh tế của Mỹ cũng là một yếu tố khiến thị trường vàng giằng co trong tương lai gần.
Thượng viện Mỹ đã thông qua gói kích cầu với 100% phiếu thuận một đạo luật ngân sách liên bang tạm thời có hiệu lực trong vòng 1 tuần, nhằm tránh xảy ra tình trạng Chính phủ phải đóng cửa vì đạo luật ngân sách của tài khóa trước hết hiệu lực mà đạo luật ngân sách mới chưa được thông qua. Với đạo luật tạm thời này, các nghị sỹ có thêm thời gian để đàm phán về gói kích cầu mới và đạo luật ngân sách cho toàn bộ tài khóa. Theo Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, cuộc đàm phán kích cầu có thể kéo dài qua Giáng sinh.
Một yếu tố khác được nhà đầu tư đang theo dõi sát sao, đó là chính sách tiền tệ của Mỹ. Theo dự báo của chuyên gia kinh tế trưởng James Knightley của ING, trong kỳ họp tháng này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ duy trì lập trường mềm mỏng và nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì hỗ trợ bằng tài khóa cho nền kinh tế.
Giá vàng trong năm 2021 được dự báo sẽ tăng cao, ông Chris Gaffney – người phụ trách mảng thị trường thế giới của ngân hàng TIAA nhận định. Cùng quan điểm này, nhà phân tích thị trường Michael Hewson của CMC Markets UK cũng cho rằng giá vàng năm tới sẽ được củng cố khi Mỹ đạt được một thỏa thuận kích thích vào cuối tháng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ duy trì lập trường tiền tệ nới lỏng.
Với dự báo này, những nhà giao dịch ngắn hạn có nhiều lý do để lo lắng, còn những nhà đầu tư coi vàng như một tài sản lâu dài không cần quá lo. Bởi suốt 2 thập kỷ qua, giá vàng đã tăng đến hơn 10 lần, và trong dài hạn sẽ có nhiều cơ hội để tăng tiếp do cung vàng có hạn, trong khi nhu cầu vàng của các cá nhân cũng như các ngân hàng trung ương các nước khác nhau.
Ngoài ra, giá vàng cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như căng thẳng địa chính trị, biến động lãi suất hay sự thay đổi giá trị đồng USD so với các tiền tệ khác. Do đó, mỗi nhà đầu tư đều nên phân bổ tài sản của mình ra nhiều mảng khác nhau.

Nguồn: VITIC/Tradingeconomics, Refinitiv