Đồng Bitcoin như vậy sẽ trở thành hợp pháp sau 90 ngày kể từ hôm nay, bất chấp việc điều này có thể gây khó khăn cho El Salvador trong các cuộc đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong bối cảnh quốc gia Trung Mỹ này đang tìm kiếm một chương trình trị giá hơn 1 tỷ USD.
Ngay sau thông tin này, Bitcoin đã tăng 5% lên 35.197 USD, là phiên tăng giá mạnh nhất trong vòng 2 tuần.
Theo luật mới này, tỷ giá hối đoái Bitcoin – USD sẽ do thị trường quyết định. Ngoài ra, Bitcoin phải được các công ty chấp nhận trong trường hợp thanh toán cho các hàng hóa và dịch vụ. Tiền thuế cũng có thể trả được bằng Bitcoin.
Ông Nayib Bukele cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng Bitcoin sẽ là tuỳ chọn, sử dụng đồng tiền này sẽ không mang lại rủi ro cho người dùng. "Chính phủ sẽ đảm bảo khả năng chuyển đổi thành giá trị chính xác bằng USD tại thời điểm mỗi giao dịch”, ông Nayib Bukele nói thêm.
Nền kinh tế đô la hóa của El Salvador chủ yếu dựa vào tiền gửi về từ những người lao động nước ngoài. Dữ liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy lượng kiều hối chuyển về nước này chiếm gần 6 tỷ USD hoặc khoảng 1/5 GDP vào năm 2019, một trong những tỷ lệ cao nhất trên thế giới. El Salvador cũng một nền kinh tế chủ yếu sử dụng tiền mặt, nơi khoảng 70% người dân không có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng.
bitcoin tro thanh dong tien hop phap
Hình minh họa
Lời khuyên của các chuyên gia tài chính
Các nền kinh tế mới nổi - nơi mức độ thâm nhập của ngân hàng thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, trong khi phụ thuộc nhiều hơn vào tiền chuyển từ nước ngoài về - đã đi đầu trong xu hướng tiền điện tử.
Ngoài Mỹ thì các thị trường có lượng giao dịch và hoạt động khai thác Bitcoin nhiều nhất đều là các nước đang phát triển, bao gồm Trung Quốc, Colombia, Ấn Độ, Kazakhstan, Kenya, Nigeria, Nam Phi, Ukraine…, theo thông tin từ Bank of America (BofA).
Nhưng theo BofA, việc sử dụng tiền tệ kỹ thuật số cũng có thể gây ra rủi ro cho các nền kinh tế đô la hóa, chẳng hạn như El Salvador.
Chuyên gia David Hauner của BofA cho biết: “Đô la hóa, việc sử dụng ngoại tệ, là một vấn đề lớn đối với sự ổn định vĩ mô và tài chính ở nhiều thị trường mới nổi, và nó có thể trở nên tồi tệ hơn nếu số hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận ngoại tệ”.
"Nguyên nhân sâu xa của đô la hóa là lạm phát địa phương cao, điều này cũng có thể trở nên tồi tệ hơn, nếu các đồng tiền kỹ thuật số chứng tỏ lạm phát."
Hiện vẫn chưa rõ tỷ lệ kiều hối được gửi đến El Salvador dưới dạng bitcoin sẽ là bao nhiêu.
Về lý thuyết, việc chuyển tiền điện tử qua biên giới vừa nhanh chóng, vừa có chi phí rất rẻ và không không cần phụ thuộc vào các công ty chuyển tiền. Tuy nhiên, việc sử dụng tiền điện tử để chuyển tiền trên toàn cầu đến nay vẫn mang tính chất “chắp vá”. Chuyển đổi nội tệ sang Bitcoin hoặc từ Bitcoin thành nội tệ thường dựa vào các nhà môi giới không chính thức; giá cả luôn biến động và mua và bán là một quá trình phức tạp đòi hỏi kiến thức kỹ thuật.
 

Nguồn: VITIC / Reuters