Ban quản trị các tuyến cáp quang biển quốc tế đã thông báo cho các nhà mạng trong nước về việc tuyến cáp biển quốc tế AAE-1 (Asia-Africa-Europe 1) - hệ thống cáp biển đầu tiên kết nối tất cả các khu vực châu Á, Trung Đông, châu Phi, châu Âu đã gặp sự cố vào sáng 4/9 trên nhánh S1H.
Sự cố đã gây ảnh hưởng đến quá trình kết nối internet từ Việt Nam đi Singapore. Đặc biệt, hướng kết nối quốc tế bị nghẽn vào giờ cao điểm nên người dùng có thể gặp hiện tượng chậm, chập chờn khi truy cập các trang web, ứng dụng quốc tế như Facebook, Youtube, Zoom, Tiktok… Hiện cơ quan chức năng chưa xác định được nguyên nhân sự cố và cũng chưa có thông tin về kế hoạch sửa chữa cụ thể.
Các nhà mạng đầu tư khai thác trên tuyến AAE-1 đang nỗ lực điều chỉnh bổ sung dung lượng băng thông quốc tế để bảo đảm phục vụ khách hàng. 
Đại diện Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội - Viettel) cho biết, nhà cung cấp này đã bổ sung thêm hơn 900GB dung lượng băng thông quốc tế, đồng thời điều chỉnh lưu lượng đường truyền internet theo hướng từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc) trên tuyến cáp AAE-1 qua các hướng đất liền và cáp biển khác như IA để bảo đảm chất lượng internet phục vụ người dùng trong nước. 
Sự cố trên tuyến AAE-1 chỉ ảnh hưởng đến tốc độ truy cập các website quốc tế vào các giờ cao điểm trong ngày; riêng kết nối internet trong nước vẫn diễn ra bình thường. 
Đại diện Tổng Công ty hạ tầng mạng VNPT (thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT) cho biết, nhận được thông tin sự cố trên tuyến AAE-1, VNPT đã ngay lập tức điều chuyển, bổ sung lưu lượng từ các tuyến cáp quang biển quốc tế khác cũng như tuyến cáp trên đất liền để san tải, bảo đảm chất lượng cung cấp cho người dùng internet.
Đây là lần gặp sự cố thứ 2 trong năm 2021 của cáp biển AAE-1. Trước đó, ngày 25/5, tuyến AAE-1 gặp sự cố đứt trên đôi sợi FP10 của phân đoạn S1H.1 (cách trạm cập bờ Cape D'Aguilar tại Hong Kong, Trung Quốc, khoảng 2.072km hướng về phía Vũng Tàu, Việt Nam). Đến trung tuần tháng 7/2021, việc sửa chữa, khắc phục sự cố mới được hoàn thành.
Tuyến cáp quang biển AAE-1 có tổng chiều dài 23.000 km, kéo dài từ châu Á, châu Phi sang châu Âu, đi qua 19 quốc gia và vùng lãnh thổ. AAE-1 sử dụng công nghệ ghép bước sóng mật độ cao DWDM, mỗi bước sóng mang dung lượng 100 Gbps. 
Trong tổng số 21 điểm cập bờ, Việt Nam là một nút giao quan trọng (điểm cập bờ của Việt Nam tại thành phố Vũng Tàu). AAE-1 là 1 trong 5 tuyến cáp quang biển quan trọng, chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, có vai trò nâng cao chất lượng internet từ Việt Nam hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.

Nguồn: Ng. Bích/TTXVN