Thông tin này là một tin vui đối với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới khi nước này đang phải đối mặt với rủi ro giảm phát trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng yếu.
Tuy nhiên, hoạt động du lịch trong dịp Tết mang tính thời vụ nên không chắc chắn sẽ là động lực bền vững. Bên cạnh đó, doanh thu du lịch trên mỗi chuyến đi vẫn ở dưới mức trước đại dịch.
Trong kỳ nghỉ lễ được coi là cuộc di cư hàng năm lớn nhất thế giới, các điểm du lịch trên khắp Trung Quốc đã chứng kiến những đám đông khổng lồ.
Theo dữ liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch, chi tiêu du lịch nội địa đã tăng 47,3% lên 632,7 tỷ nhân dân tệ (87,96 tỷ USD) so với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023.
Số chuyến đi nội địa được thực hiện trong kỳ nghỉ lễ năm nay tăng 34,3% so với một năm trước, đạt tổng cộng 474 triệu chuyến.
Theo số liệu của Bộ, so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019 trước khi đại dịch COVID-19 bùng lên khắp nước này, chi tiêu du lịch nội địa tăng 7,7% và các chuyến đi trong nước tăng 19%.
Nhưng kỳ nghỉ lễ năm 2024 kéo dài tới 8 ngày, nhiều hơn một ngày so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2019.
Bộ không đưa ra chi tiết chi tiêu du lịch trong mỗi chuyến đi, nhưng theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của Bộ, chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ năm nay đạt 1.335 nhân dân tệ, giảm 9,5% so với 1.475 nhân dân tệ mỗi chuyến vào năm 2019.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs trong một báo cáo hôm Chủ Nhật cho biết dữ liệu du lịch nội địa trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã cải thiện so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán liền trước và Tuần lễ Vàng Quốc khánh vào tháng 10 năm ngoái, nhưng doanh thu du lịch trên đầu người đã giảm và vẫn ở mức thấp hơn mức trước đại dịch.
Điều này cho thấy "xu hướng người dân giảm mức tiêu dùng trên diện rộng", báo cáo viết.
Kỳ nghỉ lễ, còn được gọi là Lễ hội mùa xuân, theo truyền thống là thời điểm hàng trăm triệu người trở về quê hương bằng đường hàng không, tàu hỏa hoặc đường bộ để đoàn tụ với các thành viên trong gia đình.
Theo Cục Quản lý Nhập cư Quốc gia, đối với các chuyến du lịch quốc tế, Trung Quốc chứng kiến khoảng 13,52 triệu chuyến đi trong và ngoài nước trong kỳ nghỉ lễ, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ nghỉ lễ năm ngoái.
Theo đó, tổng số chuyến xuất nhập cảnh trong kỳ nghỉ lễ đã trở lại mức 90% so với mức của năm 2019.
Việc đến các rạp chiếu phim trở thành một trong những hoạt động giải trí phổ biến nhất trong kỳ nghỉ lễ và doanh thu phòng vé của nước này đã vượt 8 tỷ nhân dân tệ (1,11 tỷ USD) trong 8 ngày, đánh dấu mức cao kỷ lục mới, theo Cục Quản lý Điện ảnh Trung Quốc.
Nền kinh tế Trung Quốc đang phải vật lộn với nhiều thách thức, bao gồm suy thoái bất động sản và nhu cầu trì trệ kể từ năm ngoái, buộc các nhà hoạch định chính sách phải cắt giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng ngay cả khi nhiều nền kinh tế phát triển đang tập trung vào việc kiềm chế lạm phát cao.
Khi các nhà chức trách đang nỗ lực cân bằng tinh tế để hỗ trợ nền kinh tế vào thời điểm các dấu hiệu giảm phát đòi hỏi phải có nhiều biện pháp kích thích hơn, ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm Chủ nhật (18/2) đã giữ nguyên lãi suất chính sách chủ chốt đồng thời gia hạn các khoản vay trung hạn đáo hạn.
(1 USD = 7,1929 Nhân dân tệ)
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)