Ông Powell đã được các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ tán thành công khai trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện trong một phiên họp tập trung bàn thảo cho kế hoạch của Fed nhằm giải quyết tình trạng lạm phát đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, tại sao ngân hàng trung ương lại chẩn đoán sai sự gia tăng giá cả và chính sách tiền tệ sẽ thắt chặt như thế nào?
Người đứng đầu Fed cho biết ngân hàng trung ương đã quyết tâm đảm bảo rằng lạm phát cao không trở nên "cố thủ", và không làm giảm tốc độ tăng trưởng việc làm, đồng thời sẽ chuyển sang thời kỳ áp dụng chính sách lãi suất cao hơn và kiểm soát dòng tiền tài sản mà Fed nắm giữ - những điều cần thiết để duy trì đà hồi phục cho nền kinh tế hiện tại.
Nếu giá tiếp tục tăng đột biến, Fed có thể buộc phải thúc đẩy tăng lãi suất mạnh hơn trong năm nay nhiều hơn so với mức tăng 3/4 phần trăm mà các nhà hoạch định chính sách dự đoán hiện tại. Tuy nhiên, tăng lãi suất mạnh như vậy có nguy cơ kéo kinh tế Mỹ quay lại suy thoái.
"Lạm phát đang vượt xa mục tiêu. Nền kinh tế không còn cần hoặc không muốn các chính sách mà chúng tôi đã áp dụng rất phù hợp cho thời gian qua", ông Powell nói trong phiên điều trần.
Tuy nhiên, với lãi suất chuẩn qua đêm của Fed gần bằng 0 và gần 9 nghìn tỷ USD tài sản bơm ra thị trường, "đó là một con đường dài" đối với bất kỳ điều gì gần với chính sách hạn chế, ông Powell nói, và thêm rằng các hành động của Fed "không nên có tác động tiêu cực đến thị trường việc làm".
"Chúng ta cần tập trung vào việc kiểm soát lạm phát bởi vì nước Mỹ sẽ không có việc làm tối đa nếu không có sự ổn định về giá cả," ông Powell phát biểu.
Tuy nhiên, ông Powell không đưa ra gợi ý mới nào về thời gian tăng lãi suất, theo nhiều nhà phân tích dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 3. Ông cũng cho biết chưa có quyết định về thời điểm để giảm quy mô nắm giữ tài sản của ngân hàng trung ương, nhưng điều đó có khả năng xảy ra "sớm hơn và nhanh hơn" so với sau cuộc suy thoái 2007-2009, khi Fed chờ đợi khoảng hai năm sau khi tăng lãi suất lần đầu để thu hẹp bảng cân đối kế toán.
Trong phiên điều trần trước Quốc hội ngày 11/1, ông Powell lưu ý rằng các nhà hoạch định chính sách vẫn đang tranh luận về các phương pháp tiếp cận để giảm bảng cân đối tài sản của Fed, và cho biets đôi khi có thể mất hai, ba hoặc bốn cuộc họp để đưa ra quyết định về vấn đề đó, đồng thời cho biết lạm phát đang vượt xa mục tiêu và "đó là một con đường dài" đối với bất cứ điều gì tương tự như chính sách thắt chặt.
Tháng 12/2021, Fed đã quyết định chấm dứt việc mua Kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp - di sản của cuộc chiến kéo dài gần hai năm với sự suy thoái kinh tế của đại dịch - vào tháng 3, và báo hiệu rằng họ có thể tăng lãi suất ba lần trong năm nay. Thị trường tài chính đang đánh giá một tốc độ tích cực hơn một chút đối với bốn đợt tăng lãi suất trong năm nay. 

Nguồn: Vinanet / VITIC / Reuters