Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay một năm xuống 10 điểm cơ bản và giữ nguyên lãi suất 5 năm, một bất ngờ đối với các nhà phân tích, những người đã dự kiến sẽ cắt giảm 15 điểm cơ bản cho cả hai.
Sự thất vọng trước động thái ít ỏi đã khiến cổ phiếu blue-chip của Trung Quốc giảm 0,4% xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng, trong khi đồng AUD giảm nhẹ như một đại diện cho rủi ro Trung Quốc.
Các nhà đầu tư đã hy vọng lặp lại việc chi tiêu tài khóa khổng lồ đã thúc đẩy nền kinh tế trong quá khứ, mặc dù Bắc Kinh dường như miễn cưỡng bổ sung vào nhiệm vụ vay nợ của mình.
Thật vậy, đã có lời bàn tán trên thị trường rằng các nhà chức trách đã bỏ qua việc cắt giảm lãi suất 5 năm chính xác vì có nhiều hành động quan trọng hơn đang diễn ra.
Tâm lý thị trường cũng được hỗ trợ bởi hàng loạt công ty Trung Quốc vạch ra kế hoạch mua lại cổ phần khi các nhà quản lý lên tiếng ủng hộ động thái này.
Chỉ số cổ phiếu của MSCI về khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản vẫn giảm 0,4% xuống mức thấp mới trong năm, thêm vào mức giảm 3,9% vào tuần trước. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0,4% sau khi giảm 3,2% vào tuần trước.
Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 và FTSE đều tăng 0,1%, trong khi hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq gần như đi ngang. Thu nhập từ AI-darling Nvidia vào thứ Tư (23/08) sẽ là một thử nghiệm lớn về dự đoán.
Các nhà phân tích lo ngại rằng thị trường đã tồn tại quá lâu, đặc biệt là về công nghệ, khiến nó dễ bị suy thoái sâu hơn.
Cuộc khảo sát mới nhất của BofA đối với các nhà quản lý quỹ cho thấy tâm lý ít bi quan nhất kể từ tháng 02/2022, trong khi mức tiền mặt ở mức thấp gần hai năm và 3 trong số 4 người được khảo sát kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ hạ cánh nhẹ hoặc không hạ cánh.
Trong khi đó, các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng vẫn còn cơ hội để các nhà đầu tư bổ sung vào các vị thế vốn chủ sở hữu.
Việc định giá cổ phiếu đã bị áp lực một phần do lợi suất trái phiếu tăng mạnh, với lợi suất kỳ hạn 10 năm của Mỹ đạt mức cao nhất trong 10 tháng vào tuần trước ở mức 4,328%.
Đầu ngày thứ Hai (21/08), lợi suất đã tăng trở lại ở mức 4,28% và vượt qua mức 4,338% sẽ đưa chúng lên mức chưa từng thấy kể từ năm 2007.
Các thị trường cho rằng Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell sẽ ghi nhận sự gia tăng lợi suất tại hội nghị Jackson Hole vào tuần này và các dữ liệu kinh tế mạnh mẽ gần đây. Công cụ theo dõi GDP Now của Fed Atlanta đang chạy ở mức cao 5,8% trong quý này.
Nhà phân tích Marc Giannoni của Barclays cho biết: “Đây là cơ hội để Powell đưa ra đánh giá cập nhật về các điều kiện kinh tế, hiện có vẻ mạnh hơn dự đoán và củng cố khả năng tăng lãi suất thêm”.
"Mặc dù vậy, chúng tôi sẽ ngạc nhiên nếu anh ấy đưa ra hướng dẫn cụ thể, với các bản in quan trọng của tháng 8 về việc làm, CPI và doanh số bán lẻ đều sẽ đến trước cuộc họp tháng 09/2023."
Phần lớn các nhà phân tích được thăm dò cho rằng Fed đã hoàn thành việc tăng lãi suất, trong khi hợp đồng tương lai ngụ ý khoảng 31% cơ hội tăng thêm một lần nữa vào tháng 12/2023
Lợi suất tăng đã giúp đồng USD đạt mức tăng trong 5 tuần và đạt đỉnh 9 tháng so với đồng yên Nhật ở mức 146,56 JPY đổi 1 USD. Vào thứ Hai, nó được giao dịch ở mức 145,36 JPY đổi 1 USD với thị trường cảnh giác với rủi ro can thiệp của Nhật Bản.
Đồng euro cũng ổn định ở mức 158,14 JPY đổi 1 euro, nhưng chịu áp lực từ đồng USD ở mức 1,0881 USD đổi 1 euro sau khi giảm 0,7% vào tuần trước.
Sự tăng giá của đồng USD và lợi suất đang đè nặng lên vàng ở mức 1891 USD/oz sau khi chạm mức thấp nhất trong 5 tháng vào tuần trước.
Giá dầu tăng cao hơn vào thứ Hai (21/08), sau khi phá vỡ chuỗi 7 tuần tăng giá do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc bù đắp cho nguồn cung khan hiếm.
Giá dầu Brent tăng 52 cent lên 85,32 USD/thùng, trong khi dầu thô của Mỹ tăng 62 cent lên 81,87 USD/thùng.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) được củng cố bởi nguy cơ đình công tại các cơ sở ngoài khơi của Úc có thể ảnh hưởng đến khoảng 10% nguồn cung toàn cầu.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters