Trước đó, số liệu cập nhật của DGBAS cho thấy, tăng trưởng GDP của Đài Loan trong quý II năm nay đạt 5,09% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn một chút so với dự báo trước đó là 5,18%, do hiệu suất của xuất khẩu yếu hơn dự đoán.
DGBAS cho biết, xuất khẩu do AI thúc đẩy không tốt như dự báo vào hồi tháng 5. Cơ hội kinh doanh cho AI là có, nhưng việc dự đoán thời điểm nhu cầu do AI hỗ trợ là rất khó khăn. DGBAS cảnh báo rằng nếu tăng trưởng kinh tế không thay đổi trong nửa cuối năm, ước tính tăng trưởng kinh tế cả năm sẽ giảm nhẹ xuống còn 3,91% thấp hơn mức 3,94% được dự báo trước đó nếu các hạng mục khác giữ nguyên.
Tuy nhiên, DGBAS cho biết tốc độ đầu tư của doanh nghiệp gần đây đã tăng tốc và nền kinh tế vẫn ổn định, có xu hướng tăng.
Mặc dù hiệu suất kinh tế của Đài Loan không tốt như mong đợi trong quý II, nhưng theo DGBAS tốc độ tăng trường này vẫn đứng đầu khi so sánh với bốn nền kinh tế con hổ châu Á với Hồng Kông (chỉ tăng 3,3%), Singapore (2,9%) và Hàn Quốc (2,3%).
DGBAS cho biết hàng hóa xuất khẩu trong quý II giảm 4,7 tỷ đô la Mỹ (1,5 nghìn tỷ Đài tệ) so với giá trị dự báo, đây là lực cản chính đối với tăng trưởng. Xuất khẩu trong quý II chỉ tăng 7,87%, thấp hơn 3,35% so với giá trị dự báo. Về mặt tích cực, lượng hàng xuất khẩu tăng 9,91% tính theo đô la Mỹ, nhờ nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ đối với các thiết bị điện tử được sử dụng trong máy tính hiệu suất cao, trí tuệ nhân tạo (AI), điện thoại thông minh, máy tính xách tay, thiết bị đeo và phương tiện giao thông. Song nhìn chung, so với cùng kỳ năm trước con số này lần đầu tiên đã chuyển sang mức âm và làm giảm 0,39 điểm phần trăm trong mức tăng trưởng GDP quý II sau khi tính đến mức tăng nhanh hơn là 10,62% của nhập khẩu.
Việc hình thành vốn, lực cản chính đối với tăng trưởng trong vài năm qua, đã tăng mạnh 15,34 phần trăm, vượt dự báo 10,49 điểm phần trăm và đóng góp thêm 3,87 điểm phần trăm vào GDP. Về tiêu dùng tư nhân, nhờ thị trường việc làm ổn định, mức lương tăng và thị trường chứng khoán cao, DGBAS cho biết tiêu dùng tư nhân tăng 2,71% theo giá trị thực trong quý 2, tăng 0,12% so với dự báo.

Nguồn: Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc