Một số quan chức của Fed cho biết vào hôm thứ Hai (10/07) rằng ngân hàng trung ương có thể sẽ cần tăng lãi suất hơn nữa để giảm lạm phát nhưng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ hiện tại của họ sắp kết thúc.
Các bình luận đã đẩy đồng bạc xanh xuống mức thấp nhất trong hai tháng là 101,71 USD so với rổ tiền tệ trong giao dịch Châu Á, khi các nhà giao dịch giảm bớt kỳ vọng của họ về việc lãi suất của Mỹ có thể tăng thêm.
Kỳ vọng về lãi suất của Mỹ là động lực chính của đồng đô la kể từ khi Fed bắt đầu chu kỳ thắt chặt vào năm ngoái.
Đồng bảng Anh đạt mức cao nhất trong 15 tháng là 1,28875 USD, trong khi đồng euro đạt mức cao nhất trong hai tháng là 1,1022 USD.
Carol Kong, chiến lược gia tiền tệ tại Commonwealth Bank of Australia, cho biết "Bài phát biểu của FOMC là trọng tâm chính của ngày hôm qua và các quan chức phát biểu đã nhắc lại thông điệp gần đây rằng có thể sẽ có thêm một vài đợt tăng lãi suất nữa trong những tháng tới, vì vậy điều này không thực sự đáng ngạc nhiên".
Các thị trường hiện đang tập trung sự chú ý vào dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Tư (12/07), dữ liệu này sẽ cung cấp rõ ràng hơn về tiến trình mà Fed đã đạt được trong công cuộc chống lại giá tiêu dùng cao.
Ở châu Á, đồng yên là một trong những đồng tiền tăng mạnh nhất, lần đầu tiên tăng mạnh qua mức 141 yên đổi một đô la trong gần một tháng và giao dịch gần đây nhất ở mức 140,77 yên đổi một đô la.
Đồng yên đã tăng khoảng 3% so với mức thấp nhất trong bảy tháng tính đến tháng 6, khi nó suy yếu qua mức 145 yên đổi một đô la được theo dõi chặt chẽ khiến các nhà giao dịch cảnh giác cao độ về khả năng can thiệp từ chính quyền Nhật Bản.
Chiến lược gia tiền tệ Moh Siong Sim của Ngân hàng Singapore cho biết: "(Đồng yên) bắt đầu chững lại sớm hơn, gần với mức 145, và đó là do có những lo ngại về sự can thiệp của ngoại hối".
Ông cho biết lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản tăng, cùng với đồng đô la yếu hơn, cũng góp phần làm cho đồng yên mạnh hơn.
"Thị trường đang bắt đầu thức tỉnh trở lại với ý tưởng rằng có một rủi ro chính sách (Ngân hàng Nhật Bản) sẽ diễn ra trong cuộc họp tháng 7... Với bối cảnh lạm phát gia tăng ở Nhật Bản, thị trường bắt đầu trở nên cảnh giác hơn rằng có lẽ một điều chỉnh chính sách có thể đến."
Ở những nơi khác, đô la Úc tăng 0,14% lên 0,6686 đô la, trong khi đô la New Zealand ổn định ở mức 0,6210 đô la.
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc ở nước ngoài tăng cao hơn, giao dịch gần đây nhất ở mức 7,2048 nhân dân tệ đổi một đô la.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters