Chỉ số USD, thước đo tiền tệ của Mỹ so với sáu đồng tiền chính, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng là 100,81. Chỉ số này đã giảm 0,5% vào thứ Tư (27/12) và đang trên đà giảm 2,6% trong năm nay, chấm dứt hai năm tăng mạnh liên tiếp.
Theo công cụ CME FedWatch, nhà đầu tư vẫn tập trung vào thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed, với thị trường định giá 89% khả năng cắt giảm vào tháng 03/2024 và kỳ vọng cho thấy khả năng Fed sẽ nới lỏng lên tới 158 điểm cơ bản vào năm tới.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn không tin rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ nới lỏng sớm như vậy.
Các nhà phân tích của Monex USA cho biết: “Chúng tôi vẫn tin rằng việc thay đổi chính sách trong tháng 3 theo hướng nới lỏng là quá sớm và có khá nhiều khả năng đồng USD sẽ tăng giá nếu và khi hành động đó không thành hiện thực”.
Trái ngược với lập trường ôn hòa bất ngờ của Fed trong cuộc họp tháng 12, mở ra cơ hội cắt giảm lãi suất vào năm tới, thì các ngân hàng trung ương lớn khác, bao gồm cả Ngân hàng Trung ương Châu Âu, vẫn duy trì quan điểm cần giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang định giá mức cắt giảm lãi suất lên tới 165 điểm cơ bản từ ECB vào năm tới.
Các nhà phân tích của Monex USA cho biết: “Nền kinh tế Châu Âu và Vương quốc Anh đang ở trong tình trạng bấp bênh và chúng tôi tin rằng điều này sẽ buộc các ngân hàng trung ương tương ứng của họ phải cắt giảm lãi suất trước khi họ hoàn toàn sẵn sàng và trước khi Fed làm như vậy”, đồng thời lưu ý đến sự khác biệt trong triển vọng của nền kinh tế Mỹ và Châu Âu.
Đồng euro đã tăng 0,09% ở mức 1,1113 USD, nằm ngay dưới mức cao nhất trong 5 tháng là 1,1122 USD đạt được vào thứ Tư (27/12). Đồng tiền chung này hướng tới mức tăng hàng năm là 3,7%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2020.
Đồng bảng Anh đã đạt 1,2813 USD, mức cao nhất kể từ ngày 10/08. Đồng bảng Anh đang hướng tới mức tăng 6% trong năm, hiệu suất mạnh nhất kể từ năm 2017. Các nhà đầu tư kỳ vọng rằng Ngân hàng Anh sẽ không thể cắt giảm lãi suất nhiều như Fed và ECB, do lạm phát đang tăng cao ở Anh. Điều đó đã làm gia tăng khoảng cách giữa lãi suất trái phiếu của Anh với lợi suất trái phiếu của Mỹ và Châu Âu, khiến chúng trông hấp dẫn hơn và thúc đẩy đồng bảng Anh.
Trong khi đó, đồng yên Nhật tăng 0,23% lên 141,50 JPY/USD, tiến gần hơn đến mức cao nhất trong 5 tháng là 140,95 mà nó chạm vào vào đầu tháng này. Đồng yên tăng 4% so với đồng USD trong tháng 12/2023, hướng tới tháng tăng thứ hai liên tiếp do kỳ vọng ngày càng tăng rằng Ngân hàng Nhật Bản có thể sớm rời bỏ chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của mình. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương Nhật Bản vẫn giữ nguyên chính sách của mình vào đầu tháng này và Thống đốc Kazuo Ueda hôm thứ Tư (27/12) cho biết ông không vội nới lỏng chính sách tiền tệ “siêu lỏng lẻo” vì nguy cơ lạm phát tăng cao trên 2% và tăng tốc là rất nhỏ. Trong năm nay, đồng yên giảm 7% so với đồng USD.
Kỳ vọng cắt giảm lãi suất cũng đã thúc đẩy các loại tiền tệ rủi ro hơn như đồng AUD và NZD, cả hai đồng tiền này đều đạt mức cao nhất trong 5 tháng. Đồng AUD đã tăng 0,26% ở mức 0,6865 USD, trong khi NZD tăng 0,3% lên 0,6360 USD.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters