Fed hôm thứ Tư (26/07) đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm như dự kiến, đánh dấu lần tăng lãi suất thứ 11 của ngân hàng trung ương trong 12 cuộc họp gần đây nhất.
Trong khi Chủ tịch Fed Jerome Powell để ngỏ khả năng tăng lãi suất vào tháng 09/2023, các nhà giao dịch tỏ ra không tin tưởng, khiến đồng USD nhìn chung giảm giá.
Chỉ số USD gần đây giảm 0,04% ở mức 101,06, cách xa mức cao nhất trong hai tuần là 101,65 đạt được vào đầu tuần, mặc dù mức giảm của nó đã ngừng lại do thị trường tiền tệ đã định giá mức tăng 25 điểm cơ bản vào thứ Tư (26/07).
Đồng Bảng Anh ổn định ở mức 1 GBP đổi 1,2935 USD, sau khi tăng nhẹ so với đồng USD trong phiên trước đó.
Emin Hajiyev, nhà kinh tế cấp cao tại Insight Investment cho biết: “Có thể có một đợt tăng giá khác trong những tháng tới nhưng chúng tôi cũng không loại trừ khả năng cuộc họp vào thứ Tư (26/07) sẽ đánh dấu sự kết thúc của chu kỳ tăng giá”.
"Mỹ gần kết thúc chu kỳ tăng trưởng hơn so với các quốc gia khác. Một chính sách ôn hòa từ Fed có thể sẽ gây áp lực giảm giá đối với đồng USD trong trung hạn."
Tiếp theo, ECB sẽ được chú ý, với việc các nhà đầu tư kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất tương tự thêm 25 bps khi kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ vào cuối ngày thứ Năm (17/07).
Trước quyết định về tỷ giá, đồng euro đã ổn định ở mức 1,1083 USD.
Nadia Gharbi, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Pictet Wealth Management, cho biết: "ECB gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản... Điều này không gây ngạc nhiên cho thị trường vì nó đã được báo trước".
"Cuộc tranh luận thực sự là liệu ECB có tăng lãi suất trở lại vào tháng 09/2023 (và hơn thế nữa) hay không."
Ở những nơi khác, đồng yên Nhật vẫn chịu áp lực và giảm hơn 0,1% xuống 140,43 yên đổi 1 USD trước quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản vào thứ Sáu (28/07), nơi được cho là duy trì lập trường chính sách cực kỳ lỏng lẻo.
Thống đốc BOJ Kazuo Ueda được trích dẫn phát biểu tại một cuộc họp quan trọng của chính phủ vào thứ Tư (26/07) rằng ngân hàng trung ương sẽ duy trì các điều kiện tiền tệ hỗ trợ cho các công ty.
Đồng NZD tăng 0,27% lên 0,6226 USD, trong khi AUD tăng 0,14% lên 0,6769 USD.
Đồng AUD đã giảm gần 0,5% trong phiên giao dịch trước đó, sau khi chỉ số lạm phát thấp hơn dự kiến làm giảm bớt áp lực về việc tăng lãi suất khác của Ngân hàng Dự trữ Úc.
Đồng nhân dân tệ tăng nhẹ lên 7,1433 CNY đổi 1 USD, mặc dù đang tìm kiếm hướng đi khi thị trường cảm thấy bối rối sau khi lãnh đạo Trung Quốc cam kết tại một cuộc họp quan trọng của Đảng Cộng sản trong tuần này để hỗ trợ nền kinh tế, nhưng đưa ra rất ít chi tiết về các biện pháp cụ thể.
Jarrod Kerr, nhà kinh tế trưởng tại Kiwibank, cho biết: “Nền kinh tế lớn thứ hai Thế giới đang hoạt động kém hiệu quả. Trung Quốc đang ở một vị trí mà họ có thể cần thêm một chút kích thích để duy trì mọi thứ."

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters