Tân Hoa Xã ngày 26/5 dẫn nguồn tin từ cơ quan khí tượng nước này cho biết Trung Quốc đang chuẩn bị ứng phó với một mùa lũ lớn, trong khi 71 con sông đều đã có mức nước vượt mức cảnh báo, giữa bối cảnh các cơ quan khí tượng cảnh báo tình trái đất toàn cầu nóng lên đang thúc đẩy những hiện tượng thời tiết cực đoan.
Mấy tuần gần đây đã xảy ra mưa với mức nước nhiều kỷ lục ở một số khu vực miền Trung và Nam Trung Quốc, mặc dù tổng thể lượng mưa từ đầu năm đến nay thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Mưa làm cho hoạt động xây dựng bị chậm lại đáng kể, ảnh hưởng tới nhu cầu thép xây dựng.
Mực nước đo trên sông Dương tử đoạn chảy qua thành phố Vũ Hán hiện cao hơn cùng thời điểm các năm bình thường khác tới 2 m.
Mực nước trên sông Dương tử và các sông vùng hạ lưu của con sông này dự kiến sẽ tăng mạnh hơn nữa trong những tuần tới, khi sẽ liên tiếp xảy ra những trận lũ lớn trên khắp nước này trong giai đoạn tháng 6 đến tháng 8.
Hôm Chủ nhật 23/5 đã xảy ra một trận mưa đá bất ngờ ở tỉnh Cam Túc, miền Tây Bắc Trung Quốc. Trước đó, một cơn lốc xoáy đã ập vào Vũ Hán và một cơn lốc xoáy khác vào tỉnh Giang Tô, nằm ở ven biển phía Đông nước này. Các hiện tượng thời tiết cực đoan này đều gây chết người.
Mùa hè năm ngoái, lượng mưa ở Trung Quốc đạt mức cao thứ hai kể từ năm 1961, gây ra cảnh báo lũ lụt trên các sông và hồ lớn và đưa mực nước tại đập Tam Hiệp khổng lồ gần đến mức tối đa.
Trong cả năm ngoái, lượng mưa trên toàn quốc ở mức gần 700 mm, cao hơn 10,3% so với mức trung bình và tăng 7,6% so với một năm trước đó, với lượng mưa tăng gấp đôi ở một số khu vực miền Trung và Đông bắc Trung Quốc, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp, trong đó có lúa gạo.
 

Nguồn: VITIC / Reuters