Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo đánh giá của Chính phủ, thời gian vừa qua, các phương tiện truyền thông đưa nhiều tin bài phản ánh tình trạng lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người tham gia kinh doanh, gây dư luận bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự ở nhiều địa phương.

Nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, phòng ngừa và xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát hoạt động của các tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp; phát hiện, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm quy định về lĩnh vực này.

Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức nắm tình hình, điều tra cơ bản và đấu tranh với những đường dây, ổ nhóm lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chiếm đoạt tài sản của người tham gia kinh doanh, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, góp phần răn đe, giáo dục phòng ngừa chung, bảo đảm an ninh, trật tự.

Tháng 7/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 42 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp với khung pháp lý chặt chẽ hơn nhằm hướng tới mục tiêu đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp, người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp bán hàng đa cấp và tạo môi trường kinh doanh ổn định và bình đẳng.

Đặc biệt, để sàng lọc doanh nghiệp từ khâu gia nhập thị trường, nghị định đã đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp muốn đăng ký tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp phải có vốn pháp định và phải ký quỹ bằng tiền mặt 5% vốn điều lệ, nhưng không thấp hơn 5 tỷ đồng.

Theo Ngô Trang

VnEconomy

Nguồn: VnEconomy