Ngày 1/9/2015, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2015.

Trong tháng 8/2015, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính đã có văn bản kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí xe máy từ 01/01/2016 và sửa đổi nghị định theo hướng bỏ quy định thu phí xe máy.

Phóng viên báo chí đặt câu hỏi với Người Phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng Vũ Văn Nên về việc vấn đề này có được bàn trong kỳ họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 hay không?

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết ngày 3/8/2015, Bộ Giao thông vận tải có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét tạm dừng việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô kể từ ngày 01/01/2016; đồng thời đề nghị Chính phủ cho phép sửa đổi Nghị định số 18/2012/NĐ-CP theo hướng bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô.
  
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên chủ trì phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2015. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên lý giải, theo Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi lấy ý kiến các Bộ, cơ quan, địa phương. Đến nay, Văn phòng Chính phủ mới nhận được ý kiến của Bộ Tài chính và một số cơ quan liên quan, cơ bản thống nhất với đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.

"Hiện tại, Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp ý kiến của các Bộ, cơ quan có liên quan và dự kiến sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa nội dung này vào chương trình phiên họp Chính phủ tháng 9/2015" - Bộ trưởng Nên cho biết.

Trước đó, Bộ GTVT, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ướng vừa có tờ trình kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện với xe mô tô.

Lý do mà Bộ GTVT đưa ra do sau hơn 2 năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô, hiệu quả công tác thu phí rất thấp. 

Nguyên nhân của tình trạng này là do việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe mô tô trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách; chế tài xử phạt chưa khả thi, khó kiểm soát; các tỉnh thành thực hiện chưa đồng nhất khi có tỉnh thu, tỉnh chưa thu...

Do đó, trong khi chờ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô từ ngày 1/1/2016.

Đỗ Phong