Thị trường chứng khoán vừa trải qua tháng 8 hồi phục, VN-Index tăng gần 3% qua đó leo trên 1.280 điểm trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ. Dù rung lắc vẫn xuất hiện liên tục và chỉ số nhiều thời điểm chủ yếu đi ngang với biên độ hẹp song tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn nhiều so với giai đoạn trước. Một thông tin nhà đầu tư có thể tham khảo sau khi kỳ nghỉ lễ kết thúc đó là dữ liệu quá khứ khi mà thị trường thường có khoảng thời gian "dễ thở" trong tháng 9.
Theo thống kê trong 24 năm hoạt động của chứng khoán Việt Nam, VN-Index có 14 lần tăng điểm vào tháng 9, còn lại 10 lần giảm. Trong 10 năm gần nhất, xác suất để chỉ số này tăng trong tháng 9 là 60%.

 

Tuy nhiên cần nói rằng 2 năm gần nhất chỉ số chính đều điều chỉnh mạnh, thậm chí năm 2022 giảm gần 12%.

Chứng khoán Việt Nam liệu có "dễ thở" trong tháng 9 năm nay?- Ảnh 1.
  Xác suất VN-Index tăng điểm cao hơn trong tháng 9

 

Thực tế, tháng 9 hàng năm không có nhiều thông tin hỗ trợ thị trường ngoài một số doanh nghiệp đưa ra ước tính kết quả kinh doanh quý 3 trước khi công bố chính thức vào tháng 10. Do đó, diễn biến khả quan của thị trường chủ yếu phản ánh kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng lợi nhuận. Nếu chỉ xét trên yếu tố này, nhà đầu tư có thể lạc quan với thị trường trong tháng 9 năm nây bởi bức tranh kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tiếp đà tăng trưởng khả quan nhờ nền so sánh quý 3/2023 là mức đáy trong 6 quý trở lại đây.
Đồng thời, một yếu tố then chốt hỗ trợ tích cực cho thị trường giai đoạn này có thể kể đến là kỳ vọng FED sẽ giảm lãi suất qua đó giảm áp lực lên tỷ giá và áp lực rút ròng của khối ngoại. Thêm vào đó, nền kinh tế vĩ mô tiếp tục phục hồi và hoạt động xuất khẩu khả quan cũng như các chính sách như giảm thuế VAT, tăng lương cơ sở cho khu vực công có thể giúp kích cầu tiêu dùng kỳ vọng hỗ trợ tích cực thị trường thời gian tới.
Dù vậy trên thực tế, rất khó để dự báo thị trường tăng hay giảm trong tương lai đặc biệt trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến số khó lường. Về cơ bản, việc dự đoán cũng không có nhiều ý nghĩa với những nhà đầu tư dài hạn. Theo đánh giá của Chứng khoán Rồng Việt, lợi tức của thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục cải thiện ở mức vốn hóa hiện tại. Nhìn dài hạn, dựa vào triển vọng tăng trưởng lợi nhuận (14%-18%) và kịch bản P/E giao dịch trong vùng 13,5 - 15 lần, vùng điểm hợp lý của VN-Index là 1.236-1.420, sau khi phản ánh tăng trưởng kết quả kinh doanh cả năm 2024 so với năm 2023.
VDSC đánh giá môi trường chính sách tiền tệ ôn hòa và các nhóm doanh nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng lợi nhuận khả quan sẽ là động lực để thị trường sớm phục hồi. Do vậy, cổ phiếu được lựa chọn nên là của những doanh nghiệp duy trì được xu hướng phục hồi/ tăng trưởng lợi nhuận và có sự chiết khấu mạnh về giá cổ phiếu trong các

 

đợt điều chỉnh.

Chứng khoán Việt Nam liệu có "dễ thở" trong tháng 9 năm nay?- Ảnh 2.

 

Ông Petri Deryng, người đứng đầu quỹ PYN Elite Fund đến từ Phần Lan cũng bày tỏ quan điểm tích cực về bối cảnh Việt Nam. Người đứng đầu quỹ Pyn Elite Fund định giá P/E forward năm 2024 hiện ở mức 12 lần. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước gần đây đã công bố Dự thảo về các quy định mới cho phép giao dịch mà không ký quỹ trước. Nếu thay đổi này được thực hiện, FTSE có thể tiến hành quyết định về việc nâng hạng Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Điều này sẽ giúp Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài.
Theo ông Petri Deryng, một khi mức 1.300 điểm bị phá vỡ, dữ liệu kinh tế tích cực sẽ hỗ trợ cho kịch bản chỉ số VN-Index có thể đóng cửa năm ở mức cao hơn đáng kể. Môi trường lãi suất thấp và lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng tích cực sẽ dẫn dắt thị trường, P/E dự phóng năm 2025 ở mức 10 lần.

Nguồn: cafef.vn