Ngày 4/3, Tổng thống Donald Trump đã áp đặt mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada, áp dụng cho hơn 900 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu hàng năm từ hai nước này.
Ngoài ra, ông Trump cũng tăng gấp đôi thuế nhập khẩu từ Trung Quốc lên 20%, nhằm trừng phạt Bắc Kinh liên quan đến cuộc khủng hoảng fentanyl tại Mỹ. Mức thuế này cộng dồn với các khoản thuế 25% được áp dụng trong nhiệm kỳ đầu của ông.
Trung Quốc ngay lập tức đáp trả với các mức thuế 10%-15% đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ từ ngày 10/3, trong khi Canada và Mexico cũng sẵn sàng đưa ra các biện pháp trả đũa nhắm vào Mỹ.
Trên thị trường tài chính, cổ phiếu của các ngành nhạy cảm với biến động kinh tế, như hàng không và ngân hàng, đã lao dốc mạnh trong phiên giao dịch hôm thứ Ba (4/3). Chỉ số S&P 500 chứng kiến ngày tồi tệ nhất trong năm 2025 vào thứ Hai (3/3) sau khi thông tin về thuế quan được xác nhận.
Ngành ô tô chịu tác động nặng nề
S&P Global ước tính các mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada có thể khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ mất từ 10%-25% lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) mỗi năm.
Ngoài ra, mức thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu cũng sẽ làm tăng chi phí cho ngành này, vốn chiếm 15% tổng lượng thép và sắt tiêu thụ tại Mỹ trong năm 2024.
Các chuyên gia phân tích của J.P. Morgan cũng dự đoán rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ chịu phần lớn chi phí từ mức thuế này, nhưng một phần tác động cũng ảnh hưởng đến các nhà cung cấp, đại lý và người tiêu dùng.
Điều này có thể khiến General Motors thiệt hại khoảng 14 tỷ USD, gần như toàn bộ lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) mà hãng dự báo đạt được trên toàn cầu trong năm nay. Ford cũng có thể mất khoảng 6 tỷ USD, tương đương 75% EBIT dự kiến.
Ford hiện có ba nhà máy tại Mexico, xuất khẩu gần 196.000 xe sang Bắc Mỹ trong nửa đầu năm 2024, trong đó 90% được nhập khẩu vào Mỹ, theo dữ liệu từ AMIA Mexico. Trong khi đó, Stellantis sản xuất 39% số xe tại Bắc Mỹ ở Mexico và Canada, tỷ lệ này với GM là 36% và Ford là 18%, theo báo cáo tháng 11/2024 của Barclays.
Trong phiên giao dịch hôm thứ Ba (4/3), cổ phiếu Ford và GM đã giảm lần lượt 2,8% và 5,8%.
Ngành xây dựng đối mặt với chi phí tăng cao
Các công ty xây dựng nhà ở của Mỹ, vốn nhập khẩu nguyên vật liệu từ các nước láng giềng, cũng có khả năng đối mặt với chi phí cao hơn do thuế quan mới.
Chỉ số cổ phiếu PHLX Housing, đã giảm khoảng 4,8% từ đầu năm, tiếp tục mất thêm 1,2% vào thứ Ba (4/3).
Mức thuế áp lên các sản phẩm hoàn thiện như thiết bị gia dụng, đồ điện tử, tủ bếp và đồ nội thất từ Mexico và Trung Quốc có thể làm tăng chi phí xây dựng nhà ở, theo S&P Global.
Các công ty vật liệu xây dựng đã chịu áp lực lợi nhuận do giá hàng hóa, chi phí lao động và vận tải tăng cao. Chính sách thuế mới có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này.
Ngành hàng không vũ trụ đối diện rủi ro
Canada là đối tác nhập khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Mỹ trong ngành hàng không vũ trụ, theo Hiệp hội Công nghiệp Hàng không vũ trụ Mỹ.
Thuế quan mới có thể làm tăng chi phí cho các nhà cung cấp linh kiện hàng không vũ trụ và khách hàng như Boeing. Cổ phiếu Boeing đã giảm 6,4%.
Ngoài ra, các nhà sản xuất Canada cũng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng không, cung cấp động cơ cho Gulfstream (General Dynamics), Textron, cũng như bộ phận hạ cánh cho Boeing và Airbus.
Mexico đang phát triển mạnh mẽ các trung tâm sản xuất hàng không vũ trụ tại Querétaro và Chihuahua, thu hút nhiều nhà cung cấp lớn như Honeywell.
Ngành thép bị ảnh hưởng bởi thuế quan
Nhập khẩu thép chiếm 23% tổng tiêu thụ thép tại Mỹ trong năm 2023, với ba nhà cung cấp lớn nhất là Canada, Brazil và Mexico, theo dữ liệu của Viện Sắt Thép Mỹ.
Canada, nhờ nguồn năng lượng thủy điện dồi dào, chiếm gần 80% lượng nhôm sơ cấp nhập khẩu của Mỹ vào năm 2024.
Tập đoàn nhôm Alcoa cảnh báo rằng kế hoạch áp thuế của Tổng thống Donald Trump có thể khiến 100.000 người Mỹ mất việc làm, đồng thời khẳng định thuế quan không đủ hấp dẫn để thúc đẩy hãng mở rộng sản xuất tại Mỹ. Cổ phiếu Alcoa đã giảm 3,1%.
Cổ phiếu các nhà sản xuất thép lớn tại Mỹ cũng lao dốc, với U.S. Steel, Nucor, Steel Dynamics và Cleveland-Cliffs giảm từ 5%-8%.
Ngành hàng không chịu áp lực
Nỗi lo suy thoái kinh tế Mỹ đã tác động tiêu cực đến cổ phiếu ngành hàng không, khiến chỉ số S&P Composite 1500 Passenger giảm 6%, hướng đến phiên giảm mạnh nhất trong hơn một năm qua.
Michael Ashley Schulman, Giám đốc đầu tư tại Running Point Capital, cho biết: "Khi các nhà bán lẻ và doanh nghiệp cảnh báo khách hàng về giá cả tăng do thuế quan, người tiêu dùng có thể sẽ hạn chế chi tiêu cho du lịch và nghỉ dưỡng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng có thể cắt giảm ngân sách đi công tác để kiểm soát chi phí và duy trì lợi nhuận."