Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đã đưa ra đề nghị như vậy tại cuộc họp về giao ban dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông ngày 7/7.

Chậm tiến độ, đòi đội giá

Báo cáo tại cuộc họp ngày 7/7, ông Dư Giang, Giám đốc điều hành Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) cho biết, việc thi công 12 nhà ga hiện mới đạt từ 30 - 50% khối lượng.

Trong đó,2 nhà ga Cát Linh và Vành đai 3 phải đến 30/3/2016 mới hoàn thành; ga Láng khối lượng đạt 35% và thời gian hoàn thành có thể bị chậm hơn so với dự kiến 31/12/2015; ga La Khê chậm nhất là 30/22016 sẽ hoàn thành.

Ngoài ra, việc xử lý lún trong xây dựng khu depot cũng chưa thực hiện, do chênh lệch về giá hợp đồng, dự kiến đến 30/6/2016 mới hoàn thiện khu depot.

Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (chủ đầu tư) tổng thầu EPC Trung Quốc chưa hoàn thiện tiến độ các hạng mục mà Bộ Giao thông đưa ra dù Ban đã có nhiều lần nhắc nhở, đôn đốc và phê bình bằng văn bản.

“Không những vậy, tổng thầu EPC không có vốn lưu động mà phụ thuộc vào thanh toán khối lượng của chủ đầu tư nên không trả tiền cho các nhà thầu phụ. Nợ đọng tăng tới ngày 6-7 là khoảng 367 tỷ đồng…”, ông Thành cho biết.

Do vậy ông Thành đề nghị Bộ Giao thông thay thế giám đốc dự án của Tổng thầu nếu tiếp tục để tiến độ thi công bị chậm trễ, không nghiêm túc thực hiện các yêu cầu đề ra.

Chậm nhất 30/6/2016 phải xong!

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng tình trạng chậm tiến độ của hàng loạt hạng mục đang thi công bao gồm 12 nhà ga, lao lắp dầm đường sắt chậm, khu depot, chậm thanh quyết toán cho nhà thầu phụ nên nợ đọng ngày càng tăng lên.

Cũng theo ông Trường, tất cả các cơ chế, chính sách cũng như vướng mắc về Dự án đều đã được giải quyết. Tuy nhiên, vấn đề còn lại là việc tổ chức của Tổng thầu (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) như thế nào và cách xử lý của Tổng thầu đối với nhà thầu phụ ra sao.

“Dự án đã chậm rất nhiều so với tiến độ đặt ra. Theo như kết luận ban đầu thì dự án này phải hoàn thành vào 31/12/2015. Tuy nhiên do nhiều lý do nên đã chậm 3 - 4 tháng so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức, lựa chọn nhà thầu phụ cũng gặp nhiều khó khăn. Công tác thiết kế, lập dự toán của dự án cũng quá chậm. Đến thời điểm này thiết kế chi tiết vẫn chưa xong. Phía Tổng thầu cũng không bố trí vốn lưu động cho dự án”, ông Trường nói.

Do vậy, ông Trường đề nghị Tổng thầu và Ban Quản lý dự án đường sắt lập lại tiến độ chi tiết từng hạng mục công trình và tiến độ tổng thể để hoàn thành dự án vào 30/6/2016 và đưa vào khai thác.

Cơ bản đến 31/12/2015 các nhà ga phải xong, trừ nhà ga Cát Linh và Vành đai 3 đến 30/3/2016; 30/1/2016 phải hoàn thành việc lao dầm để có thể kết thúc phần ray, điện; chậm nhất cuối tháng 6 sang năm phải xong phần depot; đưa đoàn tàu mẫu về Việt Nam vào 15/10/2015…

Theo Mạnh Nguyễn 
BizLIVE

Nguồn: BizLIVE