Giá tiêu chuẩn toàn cầu yếu hơn có thể làm tăng áp lực lên giá cước vận chuyển Urals, vì giá FOB cho loại dưới mức giá trần 60 USD/thùng có thể thu hút nhiều chủ tàu phương Tây tham gia thị trường.
Theo dữ liệu của LSEG, giá dầu Urals tại các cảng của Nga hầu như luôn ở mức dưới 60 USD/thùng kể từ giữa tháng 10/2024.
Theo các điều khoản về mức trần, người mua chỉ có thể sử dụng các dịch vụ của phương Tây như vận chuyển và bảo hiểm khi giá dầu thô của Nga giao dịch dưới 60 USD/thùng.
Reuters dẫn lời một thương nhân cho biết: “Giá cước vận tải thấp và sẽ không tăng. Chi phí cho một chuyến đi (đối với dầu thô Urals 100.000 tấn từ Baltic) đến Ấn Độ vẫn vào khoảng 5,1-5,2 triệu USD”.
Giá cước vận chuyển từ các cảng Primorsk hoặc Ust-Luga của Baltic đến các cảng ở miền tây Ấn Độ trong tháng 10/2024 đã tăng lên 5,5 triệu USD từ mức thấp trong nhiều tháng khoảng 4,3 triệu USD vào đầu năm nay.
Tuy nhiên, chi phí cho chuyến đi một chiều từ các cảng biển Baltic của Nga đến Ấn Độ vẫn thấp hơn nhiều so với mức 7,7 triệu USD đạt được vào đầu năm 2024.
Nguồn tin của Reuters cho biết xuất khẩu dầu thô của Nga từ ba cảng chính phía Tây trong tháng 11/2024 sẽ giảm 13% so với tháng trước, giảm từ khoảng 2,25 triệu thùng/ngày trong tháng 10/2024 xuống 1,95 triệu thùng/ngày (bpd), sau khi kết thúc mùa bảo trì nhà máy lọc dầu.
Mỹ, các nước khác trong Nhóm G7 và Úc đã áp dụng mức giá trần vào tháng 12/2022 nhằm cố gắng giảm doanh thu của Nga từ xuất khẩu dầu qua đường biển như một phần của lệnh trừng phạt do nước này và Ukraine xung đột.