Đây là lô vải đầu tiên được chiếu xạ tại Hà Nội, sau khi Cục Bảo vệ Thực vật nhận được thông báo của Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Australia về việc công nhận Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội được phép xử lý quả vải tươi Việt Nam xuất khẩu sang Australia vào ngày 20/6.

Dự kiến, ngày 24/6, sẽ có 10 tấn vải tiếp tục được chiếu xạ trước khi xuất khẩu sang Australia nhưng đi bằng đường biển.

Tại sự kiện này, ông Đặng Quang Thiệu, Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội cho biết, trước đây Trung tâm chiếu xạ Hà Nội chủ yếu phục vụ công tác nghiên cứu và thực hiện các dịch vụ chiếu xạ nhỏ. Nhưng trước yêu cầu chiếu xạ để phục vụ xuất khẩu vải và nhãn đi nước ngoài gia tăng, Trung tâm đã tiến hành hoạt động cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất với tổng chi phí đầu tư gần 30 tỷ đồng. Đến tháng 4/2016, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã hoàn thành dự án nâng cấp này.

Như vậy, từ vụ vải năm nay, vải thiều của các tỉnh phía Bắc sẽ không phải vận chuyển vào Nam để chiếu xạ. Đây là tín hiệu vui đối với nông sản phía Bắc, giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí vận chuyển, hạn chế khả năng giảm sút chất lượng nông sản trong quá trình vận chuyển.

Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội cho biết, hiện nay, công suất chiếu xạ hàng hóa của Trung tâm có thể lên tới 20 – 30 tấn/ngày, với chi phí chiếu xạ 6.000 đồng/kg. Chúng tôi chỉ lo lắng không đủ hàng để chiếu xạ, còn Trung tâm luôn tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, có hàng đến là chiếu xạ ngay để phục vụ kịp thời công tác xuất khẩu.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử