IMF cho biết tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc có thể giảm xuống 4,6% vào năm 2024 do lĩnh vực bất động sản chưa phục hồi và nhu cầu bên ngoài suy yếu, mặc dù vẫn cao hơn so với mức 4,2% trong báo cáo cập nhật Triển vọng kinh tế thế giới (WEO) của IMF công bố vào tháng 10.
Việc nâng dự báo tăng trưởng được đưa ra sau quyết định của Trung Quốc phê duyệt phát hành trái phiếu chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) và cho phép chính quyền địa phương ứng trước một phần hạn ngạch trái phiếu năm 2024 nhằm hỗ trợ nền kinh tế.
Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của IMF, Gita Gopinath, cho biết: “Những dự báo này phản ánh mức điều chỉnh tăng 0,4 điểm phần trăm trong cả năm 2023 và 2024 so với dự báo WEO tháng 10, nhờ kết quả kinh doanh quý III tăng cao hơn dự kiến và các thông báo chính sách mới được công bố gần đây”.
Trong trung hạn, tăng trưởng được dự đoán sẽ giảm dần xuống còn khoảng 3,5% vào năm 2028 trong bối cảnh năng suất yếu và dân số già hóa, Gopinath phát biểu trong một cuộc họp báo nhân dịp công bố bản đánh giá “Điều IV” của quỹ về các chính sách kinh tế của Trung Quốc.
Bà nói, Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp để hỗ trợ thị trường bất động sản, nhưng cần nhiều động thái hơn nữa để đảm bảo sự phục hồi nhanh hơn và giảm chi phí kinh tế trong quá trình chuyển đổi.
Gopinath cho biết: “Đối với lĩnh vực bất động sản, gói chính sách như vậy sẽ yêu cầu đẩy nhanh sự rút lui của các nhà phát triển bất động sản không khả thi, loại bỏ các trở ngại trong việc điều chỉnh giá nhà đất và tăng nguồn tài trợ của chính phủ trung ương để hoàn thiện nhà ở, cùng với các biện pháp khác”.
Các nhà kinh tế cho rằng sự kết hợp giữa suy thoái trong lĩnh vực bất động sản và khủng hoảng nợ của chính quyền địa phương có thể xóa sạch phần lớn tiềm năng tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc.
Nợ địa phương đã lên tới 92 nghìn tỷ nhân dân tệ (12,6 nghìn tỷ USD), tương đương 76% sản lượng kinh tế của Trung Quốc vào năm 2022, tăng từ mức 62,2% vào năm 2019. Bộ Chính trị Trung Quốc, cơ quan ra quyết định hàng đầu của Đảng Cộng sản cầm quyền, cho biết vào cuối tháng 7 rằng họ sẽ công bố các biện pháp giảm thiểu rủi ro nợ chính quyền địa phương.
Gopinath cho biết: “Chính phủ trung ương nên thực hiện cải cách khuôn khổ tài chính phối hợp và tái cơ cấu bảng cân đối kế toán để giải quyết căng thẳng nợ của chính quyền địa phương, bao gồm thu hẹp khoảng cách tài chính của chính quyền địa phương và kiểm soát dòng nợ”.
Bà nói thêm rằng Trung Quốc cũng nên phát triển một chiến lược tái cơ cấu toàn diện để giảm mức nợ của Cơ sở tài trợ của chính quyền địa phương (LGFV).
LGFV được chính quyền địa phương thành lập để tài trợ cho đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng hiện là rủi ro lớn đối với nền kinh tế đang chậm lại của Trung Quốc, với khoản nợ tổng hợp của họ tăng lên khoảng 9 nghìn tỷ USD.
Gopinath cảnh báo: “Cải thiện tính minh bạch tài chính và giám sát rủi ro của chính quyền địa phương là cần thiết để ngăn chặn những lỗ hổng mới xuất hiện”, đồng thời lưu ý rằng” rủi ro ổn định tài chính đang tăng cao và vẫn đang gia tăng.”
($1 = 7,2833 Nhân dân tệ Trung Quốc)

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters