Mặc dù các khoản trợ cấp năng lượng của chính phủ bắt đầu từ tháng tới có thể sẽ làm giảm mức tăng giá so với tháng 2/2023, dữ liệu cho thấy khả năng lạm phát vẫn sẽ duy trì ở mức cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Nhật Bản trong những tháng tới, khi các công ty tiếp tục tăng giá cả đầu ra.
Sự gia tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Tokyo, không bao gồm thực phẩm tươi sống nhưng bao gồm nhiên liệu - vượt quá dự báo trung bình của thị trường là 4,2% và đánh dấu mức tăng hàng năm nhanh nhất kể từ tháng 5/1981.
Đồng yen và lợi tức trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm (JGB) đã tăng sau khi dữ liệu được công bố, phản ánh lạm phát gia tăng có thể khiến BOJ sớm rút lại gói kích thích kinh tế.
Darren Tay, chuyên gia kinh tế Nhật Bản tại Capital Economics, nhận định: “Những con số này chỉ ra sự gia tăng lớn hơn nữa của lạm phát ở cấp quốc gia trong tháng này”.
Một chỉ số của Tokyo không bao gồm cả chi phí nhiên liệu và thực phẩm tươi sống, được BOJ theo dõi chặt chẽ như một thước đo áp lực giá cả do nhu cầu trong nước, cao hơn 3,0% trong tháng 1 so với một năm trước đó, tăng từ mức tăng hàng năm 2,7% của tháng 12/2022.
"Nhưng chúng tôi cho rằng đó đã là đỉnh điểm. Các biện pháp của chính phủ nhằm giảm hóa đơn năng lượng sẽ có hiệu lực vào tháng tới và giúp giảm lạm phát khoảng 1%", ông nói thêm.
Dữ liệu được đưa ra sau đề xuất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho phép lợi suất trái phiếu chính phủ tăng linh hoạt hơn để đặt nền móng cho việc thoát khỏi chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo. Nó cũng diễn ra trước quá trình chuyển đổi lãnh đạo quan trọng của BOJ, mà một số nhà phân tích cho rằng có thể cài đặt một thống đốc mới quan tâm hơn đến việc nới lỏng các biện pháp kích thích tiền tệ triệt để hơn so với Haruhiko Kuroda đương nhiệm.
BOJ giữ chính sách tiền tệ nới lỏng trong tháng này nhưng đã nâng dự báo lạm phát trong các dự báo hàng quý mới, do các công ty tiếp tục chuyển chi phí nguyên vật liệu cao hơn cho các hộ gia đình.
Kuroda, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 4, đã nhấn mạnh sự cần thiết phải giữ chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo cho đến khi tiền lương tăng nhiều hơn, biến lạm phát do chi phí gần đây thành lạm phát do nhu cầu trong nước mạnh mẽ.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters