Qua đó, giúp công ty này thu hút các nhà đầu tư tư nhân và giảm sự phụ thuộc vào tiền thuế của người dân.
Trả lời phỏng vấn của tờ Nikkei Asia, nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền - Yoshihiro Seki cho biết: “Thông thường, Chính phủ Nhật Bản không bảo lãnh các khoản vay cho các công ty cụ thể”, “đây là trường hợp cực kỳ đặc biệt”. Ông Yoshihiro Seki là một trong những nhân vật cấp cao của LDP về chính sách bán dẫn.
Rapidus có thể sẽ cần 3.000 - 4.000 tỷ yen (19 - 25 tỷ USD) tiền tài trợ trước khi có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt tại nhà máy ở Hokkaido vào năm 2027.
Theo ông Yoshihiro Seki: “Hầu hết số tiền đó có thể sẽ đến dưới dạng các khoản vay từ ngân hàng”, mặc dù ông cũng thừa nhận rằng các tổ chức tài chính có thể ngần ngại cho công ty khởi nghiệp này vay trước khi công ty thực sự sản xuất được bất cứ thứ gì.
Tokyo đã cam kết tài trợ khoảng 1.000 tỷ yen cho Rapidus, nhưng nhà lập pháp này cho biết, việc cung cấp “hàng nghìn tỷ yen cho Rapidus mỗi năm là khá khó khăn, nếu nghĩ đến tình hình tài chính của quốc gia”.
Các công ty bao gồm Sony Group và Toyota Motor đã đầu tư tổng cộng 7,3 tỷ yen vào Rapidus, nhưng chỉ một phần nhỏ so với số tiền cần thiết để sản xuất hàng loạt chip tiên tiến.
Ông Yoshihiro Seki cho biết: “Chúng tôi muốn (Rapidus) có thể lướt trên sóng và nhanh chóng tự đứng vững mà không cần sự hỗ trợ của chính phủ”.
Ngày 24/7, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đến thăm địa điểm tại Hokkaido nơi Rapidus đang xây dựng nhà máy và nói với các phóng viên rằng Tokyo sẽ “nhanh chóng đệ trình lên Quốc hội dự luật cần thiết cho việc sản xuất hàng loạt chất bán dẫn thế hệ tiếp theo”.
Theo ông Yoshihiro Seki, dự luật sẽ được trình lên Quốc hội sớm nhất là vào kỳ họp bắt đầu vào mùa Thu năm nay.
Hiện tại, luật pháp Nhật Bản cấm Chính phủ bảo lãnh các khoản vay cho các công ty cụ thể, trừ trường hợp khoản tài trợ đó sẽ mang lại lợi ích lớn cho dân chúng. Trước đây, Chính phủ đã bảo lãnh các khoản vay cho Tokyo Electric Power Co. Holdings để công ty có thể hoàn tất việc bồi thường cho các nạn nhân của thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.
Nhà lập pháp của LDP thừa nhận rằng việc đưa Rapidus vào khuôn khổ này là “không bình thường” nhưng cho biết điều đó là vì lý do an ninh kinh tế, vì các chất bán dẫn tiên tiến đã trở nên quan trọng đối với trí tuệ nhân tạo (AI) vốn được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho đất nước khi phải vật lộn với tình trạng dân số ngày càng giảm.
Một số chuyên gia đã đặt câu hỏi về khả năng cạnh tranh của Rapidus và mức độ hậu thuẫn của Chính phủ, vì chip 2 nanomet tiên tiến mà công ty này đang cố gắng sản xuất sẽ chậm hơn 2 năm so với các đối thủ như TSMC và Samsung của Hàn Quốc, những công ty đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất những con chip này vào cuối năm 2025.
Ông Yoshihiro Seki cho biết Rapidus vẫn có cơ hội thành công, một phần là do thị trường ứng dụng AI dự kiến sẽ tăng trưởng, vượt qua năng lực sản xuất của các công ty hiện tại, và cũng vì các nhà sản xuất chip toàn cầu có thể sẽ “gặp khó khăn” trong việc cung cấp chip 2 nm đúng hạn do tính phức tạp của công nghệ.