Giá lương thực cao trong những năm gần đây đã thúc đẩy nông dân trên toàn thế giới trồng thêm ngũ cốc và hạt có dầu. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với nguồn cung thắt chặt hơn vào năm 2024, trong bối cảnh thời tiết El Nino bất lợi, các lệnh hạn chế xuất khẩu và yêu cầu về nhiên liệu sinh học cao hơn.
Sau nhiều năm tăng mạnh, giá lúa mì, ngô và đậu nành toàn cầu đang có xu hướng giảm do "nút thắt" ở Biển Đen dần được tháo gỡ và lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, mặc dù giá vẫn dễ bị tổn thương trước những cú sốc nguồn cung và lạm phát lương thực trong năm 2024.
Ole Houe, Giám đốc dịch vụ tư vấn tại công ty môi giới nông nghiệp IKON Commodities ở Sydney (Australia) cho biết: "Bức tranh cung cấp ngũ cốc chắc chắn được cải thiện vào năm 2023 với vụ mùa bội thu hơn ở một số quốc gia cung cấp quan trọng. Nhưng chúng tôi vẫn chưa thực sự thoát khỏi khó khăn.
Chúng tôi nhận được dự báo rằng hình thái thời tiết El Nino diễn ra cho đến ít nhất là tháng 4 - tháng 5/2024. Brazil gần như chắc chắn sẽ sản xuất ít ngô hơn và Trung Quốc đang gây bất ngờ khi mua khối lượng lớn lúa mì và ngô từ thị trường quốc tế".
Hiện tượng thời tiết El Nino, gây khô hạn ở phần lớn châu Á trong năm nay, được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong nửa đầu năm 2024, gây bất lợi cho nguồn cung gạo, lúa mì, dầu cọ và các nông sản khác ở một số nền nông nghiệp hàng đầu thế giới. 
Nguồn cung gạo thế giới đã bị thắt chặt trong năm nay sau khi hiện tượng thời tiết El Nino làm giảm sản lượng, khiến Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, ban hành lệnh hạn chế xuất khẩu.
Trong khi các loại ngũ cốc khác bị mất giá, giá gạo lại tăng lên mức cao nhất trong 15 năm vào năm 2023, tại một số trung tâm xuất khẩu châu Á tăng 40% - 45%.
Vụ lúa mì tiếp theo của Ấn Độ cũng đang bị đe dọa do thiếu nước. Thực trạng này có thể buộc nước tiêu thụ lúa mì lớn thứ hai thế giới phải nhập khẩu loại nông sản này lần đầu tiên sau 6 năm do lượng lúa mì dự trữ tại các kho nhà nước đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm.
Sản lượng dầu cọ toàn cầu cũng có khả năng giảm trong năm 2024 do thời tiết El Nino khô hạn. Sản lượng dầu cọ sụt giảm trong bối cảnh kỳ vọng nhu cầu sản xuất dầu diesel sinh học và dầu cọ sử dung trong chế biến, nấu ăn tăng cao.
CoBank, ngân hàng cho vay hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp của Mỹ, cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rủi ro giá tăng nhiều hơn là giảm".

Nguồn: vtv.vn