Bước vào hè 2023, người tiêu dùng tăng sức mua, đặc biệt hướng tới các mặt hàng thiết yếu, hàng đang giảm giá, khuyến mại và có sự so sánh giá để chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả hơn. Theo đó, nhiều tỉnh, thành triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp tham gia. Các siêu thị lớn cũng giữ vai trò quan trọng trong khâu phân phối hàng hóa chất lượng với giá ưu đãi đến tay từng khách hàng.
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng đầu năm 2023 đạt tốc độ tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm từ 2015 trở lại đây và tăng 28,3% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19.
Ông Trương Chí Thiện - Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết, nhu cầu mua sắm chi tiêu cho mặt hàng thiết yếu đang tăng dần khi bước vào kỳ nghỉ hè là tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn đảm bảo mức giá tốt nhất tại các siêu thị, cửa hàng bình ổn giá.
Khảo sát tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai như chợ Nguyễn Đình Chiểu (quận Phú Nhuận), chợ Thái Bình (quận 1), chợ Biên Hòa (thành phố Biên Hòa)… cho thấy, sức mua đang tăng dần. Những ngày cuối tuần, lượng hàng hóa bán ra tăng từ 5 - 10%, các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, gà, cá, trứng, rau quả… được mua nhiều.
Chị Trần Thị Minh Vy (phường 9, quận Phú Nhuận) đi chợ Nguyễn Đình Chiểu trong ngày cuối tuần chia sẻ, trong năm học, các con đi học bán trú, ăn hai buổi ở trường nên chị thường đi chợ 1-2 lần cho cả tuần. Vào hè, các con ở nhà nên chị đi chợ nhiều ngày hơn trong tuần, lượng thức ăn cũng phải mua nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của cả nhà.
Bên cạnh chợ truyền thống, hệ thống siêu thị Co.opmart, Emart (quận Gò Vấp), Aeon Mall (quận Tân Phú) luôn rất đông người dân trong dịp cuối tuần. Ở đây có đủ loại bánh kẹo, nước ép, sữa, thức ăn nhanh, quần áo, đồ chơi… thu hút khách hàng mọi lứa tuổi. Đặc biệt là trẻ em, sau một năm học hành, các em nhỏ được phụ huynh dẫn đi mua sắm, ăn uống, giải trí nên sức mua càng tăng.
Chị Nguyễn Thảo Nguyên (phường 21, quận Bình Thạnh) cho biết, gia đình chị rất hay đi siêu thị, vừa mua sắm và để các con vui chơi. Vào hè các con được nghỉ học, gia đình có kế hoạch đi du lịch nên cũng cần mua thêm một số vật dụng cần thiết cho kỳ nghỉ.
Mới đây, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đã ký ban hành kế hoạch tổ chức chương trình khuyến mại tập trung mùa mua sắm “Shopping Season” 2023 trên địa bàn thành phố trong hai đợt với khẩu hiệu “Thỏa sức mua, đua sức sắm”; trong đó, đợt đầu tiên của chương trình dự kiến diễn ra trong mùa hè này từ 15/6 - 16/7/2023.
Chương trình nhằm mục đích xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm mua sắm hiện đại, hấp dẫn cũng như tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế.
Trái cây bán trong chợ Thái Bình (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN
Theo đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), doanh nghiệp luôn ủng hộ các chương trình kích cầu tiêu dùng của Thành phố bởi chương trình không chỉ giúp người tiêu dùng dễ dàng mua sắm hơn mà còn giúp doanh nghiệp bán được hàng, tạo đầu ra sản phẩm cho người nông dân, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều người lao động.
Bên cạnh đó, hệ thống MM Mega Market, BigC, Go!, Satra… cũng đang có hàng trăm chương trình ưu đãi, khuyến mãi, bao gồm mua 2 tặng 1, siêu tiết kiệm cho các nhóm thực phẩm đóng gói, thức uống, sản phẩm tiêu dùng (chả giò, bánh bao, trà chanh, nước ngọt, nước đóng chai, sữa tắm…
Phó chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Đặng Hiến cho rằng, chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% giúp kích thích sức mua của người tiêu dùng trong nước. Động thái này càng cấp thiết khi từ cuối năm 2022 đến nay, các doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Điển hình là chi phí logistics, nguyên vật liệu, xăng dầu, lãi suất vay tăng cao, kéo theo giá thành sản phẩm tăng 20 - 30% so với đầu năm 2022.
Từ cuối tháng 5, thời điểm bắt đầu vào mùa trái cây của khu vực phía Nam, các loại như chôm chôm, sầu riêng, bơ, mít, bưởi, nhãn, măng cụt... được bán rất nhiều ở các chợ, cửa hàng, siêu thị. Do vậy, các tỉnh, thành Nam Bộ đều có nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu sức mua trong dịp hè.
Tại tỉnh Đồng Nai, nhiều chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố Biên Hòa, thị trường trái cây hè đang sôi động. Hiện siêu thị Big C Đồng Nai và GO! Tân Hiệp cũng đang triển khai nhiều chương trình kích cầu, quảng bá, giới thiệu các trái cây đặc sản từ các địa phương, trong đó có chương trình giảm giá tới 30% đối với các loại sầu riêng…/.

Nguồn: bnews.vn