Tại Diễn đàn Hải sản Bắc Đại Tây Dương, giám đốc điều hành Holtermann cho biết thách thức trong 2023 liên quan đến sản xuất việc sản xuất EPA và DHA. Trong tự nhiên, hai axit béo omega-3 này chủ yếu được tìm thấy trong cá và động vật có vỏ. Các công ty thức ăn nuôi trồng thủy sản thu mua một lượng lớn dầu cá để chế biến thức ăn vì chúng truyền EPA và DHA có lợi với nồng độ cao vào cá nuôi. Khoảng ⅓ dầu cá trên thế giới có nguồn gốc từ nghề đánh bắt cá cơm của Peru nhưng sản lượng dầu cá từ nghề đánh bắt đó đã giảm đáng kể. Ước tính, nguồn cung dầu cá toàn cầu đã giảm hơn 12%.  
Do đó, giá dầu cá tăng gấp đôi lên hơn 3.000 USD (2.790 EUR)/tấn trong những tháng gần đây. Meinich cho biết ông hy vọng đây chỉ là một khó khăn ngắn hạn, nhưng có những lo ngại rằng nó có thể trở thành một vấn đề tái diễn do sản lượng dầu cá Peru khó mà dự đoán.
Thách thức với các công ty thức ăn chăn nuôi thủy sản là tìm nguồn cung cấp EPA và DHA thay thế. Hatlen cho biết ngành cá hồi gần đây đã thay thế dầu cá bằng dầu hạt cải. Tuy nhiên, Hatlen cũng thừa nhận một số nghiên cứu gần đây khuyên rằng việc thay thế dầu hạt cải dầu có thể gây tổn hại đến sức khỏe của cá. Vì vậy, cần có thêm nhiều nghiên cứu về nguồn thay thế trong tương lai.

Nguồn: vasep.com.vn