Dữ liệu chính thức cho thấy, xuất khẩu tăng hơn 7% trong tháng 8/2022 so với một năm trước đó, giảm so với mức tăng 18% trong tháng 7/2022 và đánh dấu đợt tăng trưởng giảm đầu tiên kể từ tháng 4/2022, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng tăng 12,8% của các nhà phân tích.
Các lô hàng xuất khẩu đã vượt trội so với các hoạt động kinh tế khác trong năm nay nhưng hiện đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng khi lãi suất tăng, lạm phát và căng thẳng địa chính trị tác động lên nhu cầu bên ngoài.
Các số liệu thương mại đáng thất vọng trong tháng 8/2022 đã làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu, vốn đã bị dao động do đồng USD tăng mạnh và triển vọng lãi suất của Mỹ cao hơn nhiều.
Zhou Hao, nhà kinh tế trưởng của Guotai Junan International, dữ liệu vận chuyển gần đây cho thấy nhu cầu từ Mỹ và EU đã chậm lại do giá vận chuyển giảm đáng kể.
Ông hy vọng các tác động về giá cả sẽ tiếp tục làm gián đoạn thương mại và cho biết tăng trưởng nhập khẩu đang chậm lại kể từ cuối quý đầu tiên và nhu cầu sẽ trở nên khó khăn hơn.
Phản ứng với dữ liệu không mấy lạc quan, đồng CNY của Trung Quốc đã mở rộng mức lỗ, giảm 0,36% xuống 6,98 mỗi USD và tiến gần đến 7 mốc quan trọng về mặt tâm lý.
Mặc dù suy yếu kinh tế chạm mức thấp nhất trong hai năm, đồng CNY suy yếu đã không mang lại cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc lợi thế cạnh tranh mà họ cần để bù đắp cho nhu cầu bên ngoài.
Tốc độ tăng trưởng chậm, nguyên nhân do sự so sánh không mấy khả quan với xuất khẩu tăng mạnh trong năm 2021, nhưng cũng trở nên tồi tệ hơn do hạn chế COVID-19 tăng đột biến làm gián đoạn sản lượng của các nhà máy ở các khu vực phía tây nam.
Trung tâm xuất khẩu Yiwu áp dụng biện pháp giãn cách xã hội vào đầu tháng 8/2022 để ngăn chặn sự bùng phát COVID-19, làm gián đoạn các chuyến hàng địa phương và giao hàng Giáng sinh giữa mùa cao điểm.
Ngược lại với xu hướng, xuất khẩu ô tô vẫn tăng mạnh trong tháng 8/2022, tăng 47% so với một năm trước đó, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu hải quan.
Trong 8 tháng đầu năm, Trung Quốc đã xuất khẩu 1,9 triệu chiếc ô tô, tăng 44,5%, được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ đối với các loại xe năng lượng mới ở Đông Nam Á.
Nhu cầu nội địa yếu, chịu tác động của đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, khủng hoảng bất động sản và tiêu dùng chậm, hàng nhập khẩu bị tê liệt.
Các lô hàng nhập khẩu chỉ tăng 0,3% trong tháng 8/2022, từ mức 2,3% trong tháng trước, thấp hơn nhiều so với mức dự báo tăng 1,1%. Cả nhập khẩu và xuất khẩu đều tăng với tốc độ chậm nhất trong 4 tháng.
Nhập khẩu dầu thô, quặng sắt và đậu tương của Trung Quốc đều giảm, do việc hạn chế COVID-19 nghiêm ngặt và nhiệt độ khắc nghiệt đã làm gián đoạn sản lượng trong nước.
Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng của Jones Lang Lasalle cho biết, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu chậm cho thấy lĩnh vực này đã phải đối mặt với làn sóng khó khăn trong những tháng gần đây, dự kiến sẽ không sớm giảm bớt.
Bên cạnh đó, dịch COVID-19 bùng phát làm gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu, trong khi các biện pháp phân bổ quyền lực làm ảnh hưởng đến sản xuất. Đồng USD mạnh lên cũng gây áp lực lên nhập khẩu.
Điều này khiến thặng dư thương mại giảm xuống 79,39 tỷ USD, so với mức thặng dư kỷ lục 101,26 tỷ USD trong tháng 7/2022, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 5 khi Thượng Hải thoát khỏi tình trạng đóng cửa.
Nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã ra thông báo mới để củng cố nền kinh tế đang phát triển. Ngân hàng trung ương cũng cho biết họ sẽ cắt giảm lượng dự trữ ngoại hối mà các tổ chức tài chính phải nắm giữ, một động thái nhằm làm chậm đà giảm gần đây của đồng CNY.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters