Thị trường thế giới tăng mạnh sau khi có thông tin vaccine Covid-19 của gã khổng lồ ngành dược Mỹ Pfizer và công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech có hiệu quả phòng ngừa tới 90%.

S&P 500 diễn biến vượt trội so với Nasdaq trong phiên 9/11 và xu hướng này tiếp tục khi Phố Wall mở cửa hôm 10/11. Ngày 10/11, cổ phiếu công nghệ ở châu Âu giảm trong khi cổ phiếu ngành ngân hàng tăng mạnh, củng cố niềm tin của các nhà phân tích rằng thị trường đang bắt đầu dịch chuyển từ cổ phiếu tăng trưởng sang cổ phiếu giá trị.

Suni Harford, chủ tịch UBS Asset Management, nói năm 2021 vẫn luôn là năm bản lề trong bối cảnh bất ổn do sự trở lại của Covid-19 trên toàn cầu cũng như triển vọng gói kích thích từ chính phủ Mỹ nhưng tin về vaccine mới "đã thay đổi tất cả".
"Về dài hạn, nhiều thị trường đã đi lên, thử thách các đỉnh thị trường đạt được khi Covid-19 vẫn hoành hành nhưng thị trường cũng có hai hoặc ba năm nằm ngoài dự đoán", Harford nói. "Vaccine cùng khả năng triển khai vào năm 2021, tôi nghĩ, mang lại cái nhìn khác cho năm 202, theo một hướng tích cực".
Luân chuyển giá trị
Cùng chung ý kiến, giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management, Mark Haefele, cho biết phản ứng của thị trường nhấn mạnh nhận định gần đây của ngân hàng rằng "các nhà đầu tư cần đa dạng hóa danh mục cho giai đoạn tiếp theo, hướng tới nhóm cổ phiếu mang tính chu kỳ đã bị tụt lại trong năm 2020, tránh xa các công ty công nghệ lớn và những công ty hưởng lợi chính từ chính sách làm tại nhà".
"Chúng tôi cho rằng đợt tăng giá cổ phiếu tiếp theo sẽ được thúc đẩy bởi bất ổn chính trị Mỹ kết thúc và lợi ích từ vaccine", Haefele nói thêm.
Nhân viên môi giới tại sàn giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: CNBC.
Emmanuel Cau, giám đốc chiến lược cổ phiếu châu Âu của Barclays, cho biết Joe Biden được dự báo thắng cử tổng thống Mỹ và thông tin tích cực về vaccine Covid-19 giúp giảm hai rủi ro lớn nhất cho thị trường và là tín hiệu tốt cho hồi phục thương mại.
Ông cho rằng việc đảng Cộng hòa tái nắm giữ quyền lực tại Thượng viện đồng nghĩa với gói kích thích sẽ có giá trị thấp hơn, nhưng chính quyền Biden sẽ duy trì chính sách thân thiện với doanh nghiệp, đi kèm với đó là "chính sách ít đối đầu hơn và lập trường dễ chịu hơn với Fed".
"Thị trường đã chuyển sang xu hướng tăng mạnh kể từ mùa hè và các tiêu chí kỹ thuật của thị trường đang kém thuận lợi hơn sau đợt phục hồi, nhưng vẫn có tính thanh khoản cao", Cau nói. "Việc loại bỏ hai yếu tố bất định chính có thể sẽ hỗ trợ việc xoay vòng từ nơi trú ẩn an toàn, trái phiếu, tiền mặt và cổ phiếu tăng trưởng, thành các tài sản rủi ro hơn".
Harford của UBS không nhắc đến tương lai hồi phục thương mại và cho biết họ vẫn đang xem xét nhiệm kỳ tổng thống của Biden sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với Mỹ, USD và phần còn lại của thế giới.
"Và chúng ta sẽ quay lại xem xét thị trường theo cách vốn có, đó là chậm rãi, tăng trưởng toàn cầu, gia tăng các luật lệ tại Mỹ, nhưng chậm hơn những gì chúng ta dự đoán dựa trên kết quả bầu cử Thượng viện", bà nói, bổ sung rằng cách tiếp cận thị trường bình thường, phát triển chậm hơn không nhất thiết "giết chết tăng trưởng thương mại ".
Triển khai vaccine vào giữa năm 2021
Theo Tara Raveendran, giám đốc nghiên cứu khoa học đời sống tại Shore Capital, việc vaccine Covid-19 thử nghiệm cho hiệu quả 90% đã vượt xa mong đợi 60% - 70% của các nhà phân tích và vượt hiệu quả của vaccine cúm mùa là 40 – 60%.
Raveendran nhấn mạnh rằng thông báo gần đây nhất chỉ là "dữ liệu tiêu đề", cần chi tiết hơn về một số yếu tố, bao gồm thời gian hiệu quả của vaccine, tính an toàn lâu dài, tỷ lệ hiệu quả giữa các nhóm đối tượng khác nhau bao gồm cả người già và người dễ bị tổn thương, cũng như mức độ hiệu quả trong việc ngăn ngừa các ca bệnh "nhẹ và trung bình".
Pfizer giải thích rằng vaccine của họ và BioNTech là loại vắc xin mRNA, thường không ổn định và cần được vận chuyển trong các thùng chuyên dụng dưới -70 độ C trước khi được bảo quản trong tủ đông trong 5 ngày.
Raveendran gợi ý rằng đầu tiên việc triển khai sẽ được tiến hành ở các trung tâm lớn như phòng khám vaccine hoặc bệnh viện, ưu tiên cho các nhóm nguy cơ như nhân viên y tế tuyến đầu và phần dân số có nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng hơn.
"Chúng tôi biết Pfizer tuyên bố rằng họ có thể sản xuất đủ vaccine cho 25 triệu người vào cuối năm 2020 và mở rộng quy mô lên 1,3 tỷ liều, tiêm chủng cho một nửa số này bởi đây là loại vaccine 2 liều, vào năm 2021", bà giải thích.
"Vậy nên phải đến giữa năm chúng ta mới có thể cân nhắc bất kỳ hình thức tiêm chủng quy mô lớn nào".

Nguồn: Hoàng Hà (Theo CNBC)/Người đồng hành