Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư, phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn tất các thủ tục để Chính phủ ban hành trước ngày 15-9-2015.

Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư có hiệu lực từ ngày 1-7 rồi nhưng chưa có các văn bản hướng dẫn chính thức nên đã gây không ít vướng mắc cho hoạt động đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư của cả doanh nghiệp và cơ quan thực hiện, dù Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có hướng dẫn tạm thời. Đây là vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp đang rất quan tâm trong thời gian gần đây.

Tại Diễn đàn M&A (Mua bán và Sáp Nhập) Việt Nam 2015 vừa diễn ra tại TPHCM vào ngày 6-8, việc chưa có hướng dẫn cụ thể hoặc công khai những ngành nghề kinh doanh có điều kiện đã được cộng đồng doanh nghiệp nêu ra như là một trở ngại làm chậm tiến trình tham gia thị trường của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Về vấn đề này, ông Đặng Huy Đông,Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hai dự thảo Nghị định đã được đặt lên bàn Thủ tướng Chính phủ, khả năng tháng 9 sẽ được ban hành. Tuy nhiên, theo ông Đông không phải vì chưa có 2 nghị định đó mà cản trở quá trình gia nhập thị trường đầu tư kinh doanh của nhà đầu tư, trên thực tế mọi việc vẫn đang trôi chảy.

Các Nghị định này ra đời sẽ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư; Nghị định quy định về đầu tư ra nước ngoài; Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp; Nghị định về đăng ký doanh nghiệp; Nghị định về công bố thông tin của Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Nghị định về tổ chức quản lý và hoạt động của DNNN trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc kinh tế kết hợp với quốc phòng, an ninh...

Cũng tại nghị quyết của Chính phủ, Chính phủ yêu cầu các Bộ và cơ quan thường xuyên rà soát, đánh giá quy định của pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh, báo cáo, đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung theo tinh thần cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Các bộ, cơ quan gửi báo cáo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15-12-2015 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nội dung chi tiết các yêu cầu của Chính phủ được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và cơ sở văn bản pháp luật quốc gia.

Theo số liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, trong tháng đầu thực hiện đăng ký doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp sửa đổi (từ 1 đến 30-7-2015) cả nước có 7.662 doanh nghiệp được thành lập với số vốn đăng ký 43.847 tỉ đồng, tăng 66,2% về số doanh nghiệp và tăng 49,4% về số vốn so với cùng kỳ năm ngoái.

Và theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nếu so với cùng thời điểm của tháng trước (từ ngày 1 đến ngày 30-6-2015), số doanh nghiệp thành lập mới trong tháng qua tăng 15,7%.

  Theo Quốc Hùng

TBKTSG

Nguồn: TBKTSG