Tận dụng lợi thế của các hiệp định FTA, kim ngạch xuất khẩu thủy sản 10 tháng cả nước đã mang về 9,5 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, mặt hàng tôm đạt gần 3,8 tỷ USD, tăng 19%. Với kết quả này, xuất khẩu tôm năm 2022 dự kiến sẽ đạt trên 4,4 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2021. Sản phẩm tôm xuất khẩu chính là tôm chân trắng, chiếm 75% với khoảng trên 3,2 tỷ USD, tôm sú chiếm khoảng 13% với gần 1,5 tỷ USD.
Nhiều doanh nghiệp đã biến thách thức thành cơ hội. Như trong năm nay, lạm phát và xung đột Nga - Ukraine đã khiến cho loài cá thịt trắng có giá vừa phải như cá tra tăng mạnh doanh số xuất khẩu. Đa số các thị trường đều tăng từ 40 - 200% nhập khẩu cá tra của Việt Nam.
Theo phân tích của VASEP, năm 2022, ước tính ngành thuỷ sản chiếm 3% tổng xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam. So với tổng kim ngạch xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước, ngành thuỷ sản đóng góp gần 12% giá trị.
Trong khi tỷ trọng của nhóm hàng nông lâm thuỷ sản nói chung đang bị giảm 0,6% điểm thì ngành hàng thuỷ sản tăng 0,4% điểm, cho thấy sự bứt phá và vai trò ngày càng quan trọng của ngành thuỷ sản trong chỉ số GDP của cả nước, đặc biệt trong ngành hàng nông lâm thuỷ sản xuất khẩu.
Trên bản đồ xuất khẩu thuỷ sản thế giới, Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 3, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy - 2 cường quốc có diện tích đất và mặt nước lớn hơn nhiều so với Việt Nam. Với kết quả của năm 2022, ước tính thuỷ sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ chiếm trên 7% thị phần trên thị trường thế giới.

Nguồn: vtv.vn