Thị trường tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số của năm qua có thể được tóm gọn trong nhận định giá "trên trời". Cả bitcoin và ethereum đều bước vào chu kỳ tăng giá mới cao gấp nhiều lần năm 2020 và liên tục ghi dấu bằng mức giá cao nhất mọi thời đại mới.
Giá trị vốn hóa thị trường của lĩnh vực này đã tăng từ dưới 800 tỷ USD vào tháng 1/2021 lên 2,2 nghìn tỷ USD vào tháng 12, theo dữ liệu từ Coinmarketcap.
Trong khi đó, hầu hết các tài sản kỹ thuật số khác đều ghi nhận lợi nhuận phần trăm 3 chữ số - dễ dàng vượt qua bitcoin (BTC) – đồng tiền điện tử lớn nhất chỉ tăng 66% tính đến ngày 31/12, theo Coindesk.
10 tài sản tiền điện tử hoạt động hiệu quả nhất 2021
1. Vũ trụ ảo metaverse
# 1 Sandbox, giá SAND + 16.265%
# 2 Axie Infinity, giá AXS + 16.160%
# 7 Decentraland, giá MANA + 3.943%
Metaverse đã trở thành phân khúc nóng nhất của thị trường tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số, được biết đến cực kỳ rộng rãi từ khi Facebook đổi tên thành Meta. Thẻ metaverse và các game vũ trụ ảo liên quan đã chiếm 2 vị trí hàng đầu trong top 10 tài sản kỹ thuật số tăng trưởng mạnh nhất năm.

Bitcoin nằm ngoài top 10 tài sản tiền điện tử tăng trưởng mạnh nhất 2021 - Ảnh 1.

Vũ trụ ảo là lĩnh vực tài sản kỹ thuật số, tiền điện tử tăng trưởng mạnh nhất 2021. (Nguồn: Web 2)
Dự án Metaverse Sandbox đã vượt mặt gã khổng lồ game Axie Infinity cho vị trí hàng đầu của năm nay sau khi mã thông báo SAND của nó ghi nhận mức tăng gấp 162 lần. Các nhà đầu tư đặt cược vào tầm nhìn của sản phẩm này, nơi mọi người sẽ ngày càng dành nhiều thời gian giải trí hơn trong thế giới ảo - mặc dù vẫn còn quá sớm để xác định chính xác về thế giới ảo của Sandbox.
Trong khi đó, Decentraland chiếm vị trí thứ 7 của năm nay khi mã thông báo MANA của nó tăng gần 40 lần. Những công ty, doanh nghiệp quan tâm đến Decentraland là yếu tố đóng góp lớn vào lợi nhuận cho cả SAND và MANA. Trong quý cuối cùng của năm, những gã khổng lồ bán lẻ như Adidas và Under Armour đã lần lượt công bố quan hệ đối tác với The Sandbox và Decentraland.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Coindesk thì người chiến thắng trong thế giới metaverse là trò chơi phiêu lưu tiền điện tử của Sky Mavis, Axie Infinity. Mã thông báo AXS là mã tăng cao thứ 2 năm 2021, tăng 16.160% (gần 162 lần). Axie Infinity gần như "càn quét" qua các quốc gia như Philippines và Venezuela khi đại dịch Covid-19 khiến nhiều công dân của nước này thất nghiệp.
2. Các đồng tiền điện tử là đối thủ đáng gờm của ethereum
#3 Polygon, giá MATIC +14.496%
#4 Terra, giá LUNA +13.808%
#5 Fantom, giá FTM +13.007%
#6 Solana, giá SOL +9.374%
#9 Avalanche, giá AVAX +2.787%
Phàn nàn về chi phí giao dịch cao của đồng ethereum (được gọi là phí gas) là thói quen của nhà phát triển tiền điện tử năm 2021. Sự tắc nghẽn trên blockchain hỗ trợ hợp đồng thông minh lớn nhất đã khiến người dùng tìm kiếm các chuỗi khối khác có tiềm năng mở rộng hơn nữa, thúc đẩy sự phát triển của các giải pháp mở rộng và mở rộng lớp 1 thay thế.
Ethereum không còn độc tôn, các đối thủ như Solana, Polygon, Terra, Fantom và Avalanche đã phát triển rất nhanh và chiếm một nửa số vị trí trong top 10 tài sản tiền điện tử tăng mạnh nhất năm 2021.

Bitcoin nằm ngoài top 10 tài sản tiền điện tử tăng trưởng mạnh nhất 2021 - Ảnh 2.

Ethereum tăng mạnh hơn bitcoin nhiều lần trong năm 2021. (Nguồn: The Street)
Các blockchain này thường được gọi là "kẻ giết ethereum", vì chúng đại diện cho sự cạnh tranh giành vị trí dẫn đầu thị trường.
Polygon, một sidechain ethereum được xếp ở vị trí thứ 3 với mức tăng khoảng 14.500% (tăng 145 lần). Hệ sinh thái Polygon đã chứng kiến một năm thành công khi đặt cược vào một số dự án mở rộng quy mô ethereum và người dùng DeFi, NFT và dApp.
Trong khi đó, mã thông báo LUNA của Terra cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại khi blockchain lớp 1 vượt qua Binance Smart Chain để trở thành hệ sinh thái DeFi lớn thứ 2 thế giới. Giá của LUNA tăng gần 140 lần, được thúc đẩy bởi nhu cầu đối với stablecoin TerraUSD của dự án, đạt mốc vốn hóa thị trường 10 tỷ USD trong tuần cuối cùng của năm.
Fantom, Solana và Avalanche - các blockchain lớp 1 khác cũng lọt vào top 10. Dĩ nhiên, các diễn biến trên đây không có nghĩa là ethereum đã có một năm tệ. Tiền điện tử gốc của hệ thống là đồng ethereum (ETH) đã đạt được mức tăng 418% đáng nể - gấp 6 lần lợi nhuận của bitcoin.
3. Các đồng memecoin
# 8 Dogecoin, giá DOGE +2.943%
# 10 Shiba Inu, giá SHIB +1.608%
Đầu cơ bán lẻ tràn ngập cả thị trường vốn cổ phần và tiền điện tử truyền thống trong năm 2021, thúc đẩy một danh mục hoàn toàn mới là "memecoin", bao gồm dogecoin hoạt động mạnh nhất và shiba inu phái sinh DOGE (SHIB).
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của dogecoin bắt đầu trong nửa đầu năm, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 0,74 USD (với sự thúc đẩy từ nhiều tài khoản Twitter của DogeFather Elon Musk). Tính đến ngày cuối cùng của năm 2021, mã thông báo vẫn tăng gần 3.000%.
Khi cơn mê DOGE suy yếu trong nửa cuối năm, mã thông báo SHIB của dự án phái sinh shiba inu đã chiếm vị trí quan trọng trong thị trường tiền điện tử, tăng 1,608% và chiếm vị trí cuối cùng trong top 10. Thành công của DOGE và SHIB đã tung ra một số mã thông báo khác có tên từ các giống chó Nhật nổi tiếng bao gồm FLOKI, ELON, HOGE và DOGGY.

Nguồn: Thu Phương/Doanh nghiệp Niêm yết