Nhưng bức tranh tăng trưởng bị lu mờ ở đâu đó do số liệu cũng chỉ ra việc tiết kiệm của hộ gia đình giảm trong tháng trước, xuống mức thấp nhất trong hơn 9 năm. Tiết kiệm thấp có thể gây thiệt hại cho chi tiêu tiêu dùng, mặc dù các nhà kinh tế lạc quan về tăng trưởng tiền lương phục hồi trong năm mới.
Các nhà kinh tế dự đoán chi tiêu tiêu dùng tăng khiêm tốn từ một gói cắt giảm thuế 1,5 nghìn tỷ USD đã được quốc hội Mỹ thông qua trong tuần trước, trong một đợt điều chỉnh mã số thuế của Mỹ lớn nhất trong 30 năm.
Bộ Thương mại cho biết chi tiêu tiêu dùng chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, tăng 0,6% trong tháng trước, sau khi tăng 0,2% trong tháng 10. Việc chi tiêu tháng trước được hỗ trợ bởi sự gia tăng trong nhu cầu xe ô tô, hàng hóa giải trí cà các tiện ích.
Khi điều chỉnh lạm phát, chi tiêu tiêu dùng tăng 0,4% trong tháng 11 từ mức không đổi trong tháng trước. Thu nhập cá nhân tăng 0,3% trong tháng 11, với lương tăng 0,4%.
Kết quả, các hộ gia đình giảm tiết kiệm của họ xuống 426,2 tỷ USD - mức thấp nhất kể từ tháng 8/2008 và giảm từ 466,9 tỷ USD trong tháng 10. Tỷ lệ tiết kiệm giảm xuống 2,9% mức thấp nhất 10 năm từ 3,2% trong tháng 10.
Ngoài khoản tiết kiệm, chi tiêu tiêu dùng được thúc đẩy bởi sự giàu có của hộ gia đình nhờ thị trường chứng khoán bùng nổ và giá nhà tăng.
Với kinh tế Mỹ gần như đầy đủ việc làm, các nhà kinh tế cho rằng việc cắt giảm thuế sẽ chỉ tạo ra sự tăng trưởng khiêm tốn. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký luật thuế vào hôm 22/12, giảm thuế thu nhập của công ty xuống 21% từ 35% và cắt giảm thuế cho các nhân.
Chính quyền Trump lập luận rằng việc cắt giảm thuế này sẽ tăng cường cả chi tiêu doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhưng việc cắt giảm thuế thu nhập cá nhân nghiêng về phía các hộ gia đình thu nhập cao hơn, mà các nhà kinh tế cho biết có khuynh hướng tiêu thụ thấp.
Các nhà kinh tế cũng tin tưởng các công ty sẽ sử dụng phần lớn số tiền thu được vào mua chứng khoán và giảm nợ.
Bất chấp sự gia tăng trong chi tiêu, lạm phát hàng tháng vẫn yếu trong tháng 11. Thước đo lạm phát ưa thích của Cục dự trữ Liên bang, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân PCE ngoại trừ biến động giá năng lượng và thực phẩm, tăng 0,1% trong tháng 11 sau khi tăng 0,2% trong tháng 10.
Chỉ số giá PCE cốt lõi đã tăng 1,5% trong 12 tháng tính tới tháng 11, phục hồi từ 1,4% trong tháng 10. Chỉ số này không đạt mục tiêu 2% của Cục dự trữ Liên bang Fed kể từ giữa năm 2012 và sự tiến triển của nó có thể xác định tốc độ ngân hàng trung ương Mỹ nâng lãi suất vào năm tới.
Fed đã nâng chi phí vay mượn 3 lần trong năm nay và được dự báo tăng ba lần trong năm 2018.
Trong một báo cáo thứ hai, Bộ Thương mại cho biết xuất khẩu của đơn hàng tư liệu sản xuất phi quốc phòng ngoại trừ phi cơ tăng 0,3% sau khi tăng 1,3% trong tháng 10.
Xuất khẩu tư liệu sản xuất lõi được sử dụng để tính toán chi tiêu cho thiết bị trong cách thức đo tổng sản phẩm quốc nội của chính phủ. Chỉ số này tăng mỗi tháng kể từ tháng 2, chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 1992.
Sự gia tăng xuất khẩu tư liệu sản xuất lõi trong hai tháng qua cho thấy tốc độ tăng mạnh trong chi tiêu về thiết bị của doanh nghiệp trong quý 4.
Đầu tư kinh doanh trong thiết bị tăng với tốc độ nhanh nhất trong 3 năm ở quý 3, nhưng đà tăng này có thể chậm lại. Các đơn hàng tư liệu sản xuất lõi giảm 0,1% trong tháng trước sau khi tăng 0,8% trong tháng 10.
Trong một báo cáo thứ ba, Bộ Thương mại cho biết doanh số bán nhà mới tăng vọt 17,5% đạt tốc độ đã điều chỉnh theo mùa 733.000 căn trong tháng trước. Đó là mức độ cao nhất kể từ tháng 7/2007. Doanh số bán nhà mới tăng vọt 26,6% so với một năm trước.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet