Chỉ số cổ phiếu Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI đã tăng 0,6% trong phiên tốt nhất trong một tuần rưỡi. Chỉ số Nikkei của Tokyo tăng 1,4% lên mức cao nhất trong một tuần. Chỉ số BSE của Ấn Độ đã tăng 0,5% lên mức cao kỷ lục mới.
Hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,3%, trong khi hợp đồng tương lai FTSE và hợp đồng tương lai Châu Âu đều tăng 0,2%.
Dữ liệu hôm thứ Tư (13/09) cho thấy giá nhiên liệu cao hơn đã nâng chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ lên cao nhất trong 14 tháng vào tháng 08/2023 với tỷ lệ hàng năm là 3,7%, cao hơn một chút so với kỳ vọng. Lạm phát cơ bản đã chậm lại ở mức 4,3% hàng năm như dự kiến.
Lợi suất trái phiếu kho bạc ban đầu tăng vọt, cũng như đồng USD, trước khi cả hai đều giảm lại xu hướng này.
Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn kết thúc phiên New York thấp hơn một điểm cơ bản (bp) một chút và giảm thêm hai điểm cơ bản ở Châu Á xuống 4,23%. Lợi suất hai năm tăng vọt trên 5%, nhưng dừng ở mức 4,96%.
Glenn Yin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phân tích tại AETOS Capital Group ở Melbourne, cho biết: “Tôi nghĩ rằng thị trường phần lớn đã chuẩn bị cho sự phục hồi của lạm phát, do giá năng lượng toàn cầu tăng nhanh”.
“Có vẻ như việc Fed tạm dừng vào tuần tới đang lấn át thực tế là lạm phát đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một năm.”
Hợp đồng kỳ hạn quỹ Fed hầu như không thay đổi dựa trên dữ liệu lạm phát và ngụ ý gần như không có khả năng tăng lãi suất vào tuần tới và khoảng 45% khả năng xảy ra một đợt tăng lãi suất khác vào cuối năm.
Cuộc họp tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào thứ Năm (14/09) sắp diễn ra, với thị trường định giá khoảng 65% khả năng tăng lãi suất, đưa lãi suất cơ bản của Châu Âu lên mức cao kỷ lục.
Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận thấy rủi ro làm giảm giá đối với đồng tiền chung - cuối cùng ổn định hơn một chút ở mức 1,0747 USD.
Brent Donnelly tại Spectra Markets cho biết: “Hoặc ECB gây bất ngờ khi không tăng lãi suất, hoặc họ đưa ra một đợt tăng lãi suất rất ôn hòa vào cuối chu kỳ”. Ông nói: “Dù thế nào đi nữa, đồng euro cũng không tăng giá”.
Trên khắp Châu Á, các biến động của thị trường chứng khoán hầu hết đều khiêm tốn, với Hang Seng và thị trường Trung Quốc đại lục giao dịch ngang bằng, với cổ phiếu xe điện của Trung Quốc bị cản trở sau khi Ủy ban Châu Âu công bố một cuộc điều tra về trợ cấp.
Trên thị trường ngoại hối, đồng USD được bán nhẹ và đồng AUD được thúc đẩy nhờ số lượng việc làm tăng vọt trong tháng 08/2023. Lần cuối cùng nó cao hơn khoảng 0,2% ở mức 0,6435 USD, mặc dù kỳ vọng về lãi suất ít thay đổi.
Đồng NZD cũng ổn định hơn ở mức 0,5929 USD, trong khi đồng USD giảm khoảng 0,2% ở mức 147,13 JPY đổi 1 USD.
Đồng yên hầu như đã lấy lại lợi nhuận đạt được sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda gợi ý về các điều kiện để chấm dứt lãi suất âm ngắn hạn, khi các nhà giao dịch cho rằng khoảng cách với lãi suất của Mỹ vẫn còn rộng.
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc ổn định ở mức 7,2747 CNY đổi 1 USD.
Hai nguồn tin am hiểu vấn đề nói với Reuters rằng Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã yêu cầu một số ngân hàng cho vay lớn nhất nước này kiềm chế ngay lập tức cân bằng vị thế ngoại hối của họ trên thị trường và mở các vị thế trong một thời gian để giảm bớt áp lực giảm giá đối với đồng nhân dân tệ.
Trong phiên giao dịch tại Mỹ hôm thứ Năm (14/09), nhà thiết kế chip Arm Holdings bắt đầu giao dịch sau khi mức giá 51 USD/cổ phiếu mang lại cho công ty mức định giá 54,5 tỷ USD. Dữ liệu bán lẻ cũng đã đến hạn.
Trên thị trường hàng hóa, dầu đang sụt giảm khi Ả Rập Xê-út và Nga gia hạn cắt giảm sản lượng đến cuối năm 2023. Giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 30% trong ba tháng lên 92,32 USD/thùng.
Các nhà phân tích tại Ngân hàng ANZ cho biết: “Thị trường vẫn phụ thuộc vào chính sách dầu mỏ của Ả Rập Xê-út”, đồng thời cho biết nếu việc cắt giảm được kéo dài sang nửa đầu năm tới, giá Brent có thể đạt 100 USD.
Thị trường khí đốt gặp khó khăn khi các cuộc đình công bắt đầu tại các dự án sản xuất ở Úc, nơi chiếm hơn 5% nguồn cung toàn cầu. Vào thứ Tư (13/09), giá khí đốt châu Âu đã tăng 6,5%.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters