Đồng USD bám sát mức cao nhất trong 6 tháng kể từ đêm qua so với các đồng tiền lớn, được thúc đẩy bởi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ. Trong khi dó, đồng euro sụt giảm sau tín hiệu của Ngân hàng Trung ương Châu Âu rằng đợt tăng lãi suất hôm thứ Năm (14/09) có lẽ là lần cuối cùng trong chu kỳ này.
Dầu thô đạt đỉnh mới 10 tháng.
Chỉ số cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương của MSCI tăng 0,79%.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng hơn 1% và chạm mức cao nhất trong hai tháng. Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 1,2% và chỉ số chứng khoán chuẩn của Úc tăng 1,75%.
Hợp đồng tương lai S&P 500 của Mỹ chỉ ra mức tăng 0,18%, sau khi chỉ số tiền mặt tăng 0,84% vào thứ Năm (14/09). Hợp đồng tương lai Stoxx 50 toàn Châu Âu cho thấy mức cao hơn 0,7%.
Tuy nhiên, cổ phiếu của Trung Quốc đại lục lại là một ngoại lệ, giảm mạnh trong phiên chiều và giao dịch cuối cùng yếu hơn 0,7%.
Các thước đo về doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 08/2023 đã nhanh chóng vượt dự báo của các nhà kinh tế, mang lại thêm động lực từ quyết định của ngân hàng trung ương qua đêm nhằm cắt giảm yêu cầu về tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng lần thứ hai trong năm nay.
Kyle Rodda, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty môi giới Capital.com, cho biết: “Đây chắc chắn không phải là một bước ngoặt rõ ràng, nhưng có lẽ chúng ta đang nhìn thấy những chồi xanh trong nền kinh tế Trung Quốc”.
"Đó là một cơ hội tốt để kết thúc tuần" đối với thị trường chứng khoán, nhưng "Tôi nghĩ các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm thêm sự hỗ trợ từ chính quyền trung ương, và cuối cùng, cần có nhiều hỗ trợ tài chính hơn để thúc đẩy nhu cầu, " ông ấy nói.
Dữ liệu của Trung Quốc cũng không quá tích cực, với một báo cáo riêng cho thấy giá nhà mới giảm mạnh nhất trong 10 tháng - một lời nhắc nhở khác về những khó khăn của lĩnh vực bất động sản, sau khi Moody's hạ triển vọng của lĩnh vực này xuống mức tiêu cực vào thứ Năm (14/09).
Trong khi đó, cơ quan y tế Trung Quốc cho biết họ sẽ đối phó với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ giống như các bệnh truyền nhiễm khác bao gồm Covid-19 và SARS từ tuần tới.
Tuy nhiên, triển vọng kinh tế tổng thể được cải thiện đã hỗ trợ đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, tăng khoảng 0,2% lên 7,2731 CNH đổi 1 USD ở thị trường nước ngoài.
Đồng AUD, thường được giao dịch dưới dạng đại diện cho đối tác thương mại hàng đầu của đất nước, đã tăng 0,39% lên 0,6466 USD.
Tuy nhiên, thước đo của đồng USD so với sáu đồng tiền chủ chốt ở thị trường phát triển lớn nhất của nó vẫn ở gần mức cao nhất trong sáu tháng mà nó đạt được chỉ sau một đêm, chủ yếu nhờ sự trượt giá mạnh qua đêm của đồng euro.
Chỉ số USD giảm 0,15% xuống 105,25, sau khi đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 03/2023 là 105,43 vào thứ Năm (14/09).
Đồng euro đã tăng 0,09% lên 1,06525 USD, khi nó thoát khỏi đáy qua đêm là 1,0632 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 20/03.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất cơ bản lên mức kỷ lục 4% vào thứ Năm (14/09), nhưng ám chỉ rằng mức tăng mới nhất này có thể sẽ là lần cuối cùng.
Trong khi đó, dữ liệu của Mỹ cho thấy giá sản xuất tăng mạnh nhất hơn một năm vào tháng 08/2023 và doanh số bán lẻ cũng tăng hơn dự kiến. Nhưng cả hai con số đó đều tăng lên do giá xăng tăng cao.
Kết quả là, các nhà giao dịch đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ bỏ qua đợt tăng lãi suất vào tuần tới, thời điểm có thể là thời điểm kết thúc chu kỳ thắt chặt.
Tony Sycamore, nhà phân tích thị trường tại IG, cho biết: “Việc tăng lãi suất ôn hòa của ECB trái ngược với nền kinh tế Mỹ đang nỗ lực hết sức để duy trì trạng thái Goldilocks cho đến cuối năm”.
Chỉ số đồng USD đang hướng tới mức tăng hàng tuần thứ chín liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất trong chín năm.
Sycamore cho biết liệu nó có thể kéo dài thời gian đó lên tuần thứ 10 hay không tùy thuộc vào giọng điệu của Chủ tịch Fed Jerome Powell sau quyết định chính sách của ngân hàng trung ương vào ngày 20/09.
Trên thị trường năng lượng, dầu thô tăng giá trong phiên giao dịch Châu Á, chạm mức cao mới kể từ tháng 11/2022.
Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 62 cent, tương đương 0,7%, lên 94,32 USD, trong khi dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 71 cent, tương đương 0,8%, ở mức 90,87 USD.
 
 
 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters