Châu Âu mở cửa ở mức thấp hơn trong một ngày nữa với hợp đồng tương lai FTSE giảm 0,15%. Hợp đồng tương lai E-mini cho chỉ số S&P 500 phần lớn không thay đổi.
Chỉ số cổ phiếu MSCI về khu vực Châu Á - Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản nới rộng mức lỗ để giảm 1,17% xuống mức thấp nhất trong 11 tuần.
Giá nhà mới của Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên trong năm nay vào tháng 07/2023, dữ liệu cho thấy hôm thứ Tư (16/08), lần gần nhất trong một chuỗi các con số lạc quan cho thấy động lực kinh tế đang sụt giảm nhanh chóng và nhấn mạnh tính cấp thiết của việc hỗ trợ chính sách táo bạo hơn để thúc đẩy hoạt động.
Hôm thứ Ba, Trung Quốc báo cáo dữ liệu hoạt động tháng 07/2023 yếu hơn dự kiến, sau đó là tin Bắc Kinh sẽ không công bố dữ liệu thất nghiệp của thanh niên nữa, điều này càng làm lung lay niềm tin vào Bắc Kinh.
PBOC cũng bất ngờ hạ lãi suất chính sách vào thứ Ba (15/08), sớm hơn dự đoán của nhiều nhà đầu tư. Động thái đó diễn ra sau một loạt dữ liệu đáng thất vọng về các khoản vay và tín dụng, thị trường nhà ở và ngành tín thác cũng như mối đe dọa giảm phát.
Redmond Wong, chiến lược gia thị trường Trung Quốc Đại lục tại Saxo Markets, cho biết: “Tâm lý của các nhà đầu tư đối với Trung Quốc khá tệ.”
Wong lo ngại nhất về sự sụt giảm hàng tháng trong doanh số bán lẻ của Trung Quốc và đầu tư cơ sở hạ tầng yếu kém, điều này cho thấy chính quyền địa phương thiếu kinh phí.
Chứng khoán Trung Quốc đại lục và Hồng Kông (Trung Quốc) kéo dài đà giảm với chỉ số Hang Seng giảm tới 1,39% và chỉ số CSI 300 blue-chip của Trung Quốc giảm 0,45%.
John Milroy, cố vấn đầu tư tại Ord Minnett, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc không đủ mạnh tay trong việc giảm lãi suất, khuyến khích các ngân hàng cho vay nhiều hơn và kích thích hoạt động tiêu dùng rất ổn định”.
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,3% xuống mức thấp nhất trong hai tháng do cổ phiếu ngân hàng giảm sau báo cáo từ cơ quan xếp hạng Fitch về khả năng hạ bậc tín nhiệm của các ngân hàng lớn của Mỹ.
Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc giảm gần 1,5%, mức giảm lớn nhất trong khoảng sáu tuần.
Các thị trường sẽ nhận được thông tin khác về các nền kinh tế lớn với dữ liệu lạm phát của Anh và Cục Dự trữ Liên bang sẽ công bố vào cuối ngày.
Khu vực đồng euro cũng công bố số liệu tổng sản phẩm quốc nội sơ bộ trong quý hai, ước tính cho thấy mức tăng trưởng thấp 0,2% và sản xuất công nghiệp giảm.
Các nhà phân tích tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) kỳ vọng Ngân hàng Engalnd sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát cơ bản cao, ngay cả khi nó dẫn đến suy thoái.
"Trái ngược với các nền kinh tế lớn khác, lạm phát cơ bản của Anh vẫn chưa cho thấy một sự thay đổi đáng kể nào," CBA cho biết trong một lưu ý. "...Một cuộc suy thoái ở Vương quốc Anh có thể sẽ làm lu mờ tác động của lãi suất cao hơn, và do đó sẽ kéo GBP/USD xuống vào cuối năm."
Cả ba chỉ số vốn chủ sở hữu chính của Mỹ đều kết thúc ở mức thấp hơn vào thứ Ba (15/08), sau khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ mạnh hơn mong đợi.
Tina Teng, nhà phân tích thị trường tại CMC Markets APAC & Canada, cho biết dữ liệu đã làm tăng khả năng Fed giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn và mang lại sức mạnh cho đồng bạc xanh, gây áp lực lên các loại tiền tệ rủi ro hơn, điển hình là AUD và NZD.
Dầu thô của Mỹ giảm 0,36% xuống 80,7 USD/thùng, trong khi dầu Brent giảm 0,35% xuống 84,59 USD/thùng.
Vàng giao ngay tăng 0,14% ở mức khoảng 1.904,2 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters