Vào khoảng thời gian này năm ngoái, thị trường chứng khoán toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra nhưng theo sau đó là sự gia tăng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi kích thích chưa từng có và sự phục hồi trong tầm tay.
Trong năm nay, thị trường chứng khoán tiếp tục tăng đáng kể, luồng tin tức về lạm phát đã làm chao đảo thị trường tài chính - với dữ liệu chứng khoán giảm xuống cho thấy áp lực giá cả gia tăng do lập trường chính sách tiền tệ ôn hòa được khẳng định lại.
Trong một cuộc thăm dò ý kiến của gần 300 nhà chiến lược cổ phiếu được thực hiện từ ngày 10-26/5 cho thấy tất cả 17 chỉ số chứng khoán được khảo sát đều được dự báo sẽ tăng, với mức tăng hàng năm gần như tất cả đều được dự đoán là ở mức hai con số trong năm nay.
Ehiwario Efeyini, nhà phân tích chiến lược thị trường cấp cao tại Châu Mỹ nhận định, "Xét về môi trường kinh tế rộng hơn, chúng ta đang tiến gần đến giữa chu kỳ hơn là cuối chu kỳ và tốc độ tăng trưởng hiện đang tỏa ra màu xanh lá cây tươi sáng và đáng ngạc nhiên hơn dự kiến."
Nhưng mức tăng dự báo cho 15 trong số 17 sàn đó đến cuối năm 2021 thấp hơn lợi nhuận so với đầu năm, cho thấy mức tăng khiêm tốn hơn và tập trung trong các lĩnh vực cụ thể, thay vì mức tăng cao và đáng kể.
Oliver Allen, nhà kinh tế thị trường tại Capital Economics, cho biết: “Sự luân chuyển trên thị trường chứng khoán sẽ còn kéo dài trong vài năm tới, khi nhiều yếu tố đã hoạt động có lợi cho nó kể từ cuối năm ngoái”.
"Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng lợi suất trái phiếu, đặc biệt là ở Mỹ, sẽ tiếp tục tăng. Trong khi đó, chúng tôi dự báo sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu và điều đó sẽ thúc đẩy sự hấp dẫn tương đối của các cổ phiếu có giá trị."

Chỉ số chứng khoán chính của Canada được dự báo sẽ lần đầu tiên leo lên trên ngưỡng 20.000 vào cuối năm 2021

Chín chỉ số được dự báo sẽ vượt qua mức đỉnh hiện tại, bao gồm chỉ số chuẩn S&P 500 - đã tăng gần 12% trong năm nay và dự báo sẽ tăng thêm 2,5% lên mức cao vào cuối năm 2021.
Sameer Samana, chiến lược gia thị trường toàn cầu cấp cao tại Viện đầu tư Wells Fargo ở St. Louis, cho biết: “Vẫn còn một ít nhiên liệu trong thùng” đối với thị trường chứng khoán Mỹ.
"Nhiều người vẫn đang hiểu rằng triển vọng thu nhập sẽ tốt hơn rất nhiều so với dự kiến, ngay cả gần đây như một vài tháng trước."
Khi được hỏi điều gì có khả năng xảy ra hơn đối với thu nhập doanh nghiệp trong phần còn lại của năm nay, hơn 80% các chiến lược gia, hay 92 trong số 114, cho biết họ sẽ tăng, trong đó có 49 người được hỏi kỳ vọng mức tăng đáng kể. 
Hơn một nửa các chiến lược gia, tức 55 trên 97, cho biết "săn tìm lợi suất" sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán toàn cầu trong ba tháng tới, trong khi 42 "đặt cược trú ẩn an toàn" dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường.
Khi được hỏi về định giá ở mức hiện tại, hơn 3/4 nhà phân tích, tức 86 trên 110, cho biết thị trường chứng khoán mà họ bao phủ cần tăng thêm ít nhất 5% nữa mới được gọi là đắt đỏ, trong đó có 47 người dự kiến tăng 15% trở lên.
24 nhà phân tích còn lại cho biết họ đã được định giá quá cao. Trong đó khoảng 60% các chiến lược gia, hoặc 67 trong số 115, cho biết một sự điều chỉnh đáng kể trong ba tháng tới là khó có thể xảy ra ở các thị trường mà họ tham gia.
48 người còn lại cho biết có khả năng. Jonathan Golub, trưởng chiến lược gia cổ phiếu Mỹ tại Credit Suisse cho biết: “Các nhà đầu tư đã lên tiếng lo ngại rằng các nguyên tắc cơ bản đạt đỉnh là tín hiệu báo trước cho giá cổ phiếu.
"Chúng tôi đồng ý rằng quý 221 sẽ có mức tăng trưởng kinh tế và thu nhập nhanh nhất trong giai đoạn mở cửa trở lại, kết quả của việc triển khai vacxin và kích thích của chính phủ. Tuy nhiên, chúng tôi không đồng ý rằng tăng trưởng đỉnh cao thể hiện một cơn gió cho sự thành công của thị trường."
Chỉ số chứng khoán chính của Canada được dự báo sẽ lần đầu tiên leo lên trên ngưỡng 20.000 vào cuối năm 2021, trong khi chứng khoán Nhật Bản được kỳ vọng sẽ phục hồi và đạt mức cao nhất trong 30 năm.
Thị trường chứng khoán của Brazil được dự báo sẽ vượt qua mức đỉnh hiện tại, nhưng được dự đoán sẽ là năm chậm thứ hai kể từ năm 2015, với việc các nhà đầu tư lo lắng về sự gia tăng về nhân lực và tài chính của Covid-19 tại quốc gia này.
Cổ phiếu Ấn Độ gần đây được dự đoán sẽ tiếp tục đà tăng và vào cuối năm sẽ đạt mức cao nhất trong khi làn sóng Covid-19 mới nhất diễn ra.
Chứng khoán châu Âu đã được thiết lập để giữ khoảng hoặc nhích ngay trên mức kỷ lục hiện tại do sự thúc đẩy ban đầu từ sự phục hồi hình chữ V của khu vực sau khi suy thoái Covid-19 dự kiến sẽ mất đi so với tháng trước.

Nguồn: VITIC/Reuters