Tính trong cả tháng 5/2021, chỉ số tổng hợp S&P 500 tiến thêm 0,5%, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,9% nhưng chỉ số công nghệ Nasdaq lại mất 1,5%.  

Tháng 5/2021, chỉ số tổng hợp S&P 500 tiến thêm 0,5%, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,9%.

Theo công ty quản lý tài sản Bespoke Investment Group, tháng 6 và tháng 9 thường là những tháng tồi tệ nhất đối với chứng khoán Phố Wall, với mức giảm trung bình của chỉ số Dow Jones là 0,7% trong giai đoạn này.

Bên cạnh các chỉ số quan trọng về hoạt động sản xuất và dịch vụ do Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM) công bố vào 1/6 và 3/6, thị trường sẽ dồn nhiều chú ý vào báo cáo việc làm tháng 5/2021 của Mỹ, được công bố vào này 4/6.
Các nhà kinh tế dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới tạo được 674.000 việc làm vào tháng Năm. Giới đầu tư đặc biệt chú ý tới bản báo cáo này sau khi tháng Tư đã gây nhiều thất vọng với chỉ 266.000 việc làm mới.
Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong phiên 31/5
Thị trường chứng khoán châu Á phiên ngày 31/5 khó khăn để giữ đà tăng trong tuần trước đó do hoạt động bán tháo chốt lời diễn ra trong lúc nhà đầu tư chờ đợi chất xúc tác để mua vào sắp tới, cùng với số liệu việc làm chủ chốt sắp được công bố của Mỹ.  

Các nhà đầu tư hiện hướng đến số liệu việc làm của Mỹ, công bố trong tuần này, dự kiến sẽ cung cấp một bản cập nhật mới nhất về tình trạng phục hồi của nền kinh tế Mỹ

Tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 giảm 1% xuống 28.860,08 điểm.
Trong khi đó, tại thị trường Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong nhích nhẹ 0,1% lên 29.151,80 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải tăng 0,4% lên 3.615,48 điểm.

Các nhà đầu tư hiện hướng đến số liệu việc làm của Mỹ, dự kiến sẽ cung cấp một bản cập nhật mới nhất về tình trạng phục hồi của nền kinh tế hàng đầu thế giới sau giai đoạn sụt giảm do đại dịch gây ra.

Chứng khoán Sydney, Singapore và Manila giảm điểm, trong khi chứng khoán Seoul, Mumbai, Jakarta, Bangkok và Wellington nằm trong vùng dương.
Thị trường gần như không có phản ứng gì về số liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng trong hoạt động chế tạo ở Trung Quốc đã chậm lại một chút trong tháng 5/2021.
Sự chú ý của thị trường và các nhà đầu tư hiện hướng đến số liệu việc làm của Mỹ, công bố trong tuần này, dự kiến sẽ cung cấp một bản cập nhật mới nhất về tình trạng phục hồi của nền kinh tế hàng đầu thế giới sau giai đoạn sụt giảm do đại dịch gây ra hồi năm ngoái.
Trong khi đó, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm nay, nhưng cảnh báo rằng "quá nhiều cơn gió ngược vẫn tồn tại" do không đủ vaccine ngừa COVID-19 cung cấp cho các nền kinh tế mới nổi.
Tổ chức này cho biết tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng 5,8%, tăng so với ước tính tăng 5,6% trước đó.
Patrik Schowitz của JP Morgan Asset Management cho biết thị trường dường như vẫn đang tìm kiếm hướng đi khi đối mặt với sự không chắc chắn giữa mỗi lo lạm phát và kỳ vọng kinh tế phục hồi.
Tại thị trường Việt Nam, chỉ số VN-Index tăng 0,57% lên 1.328,05 điểm, còn chỉ số HNX-Index tăng 2,38% lên 317,85 điểm./.

Nguồn: VITIC/tổng hợp