Cổ phiếu Châu Âu giảm hôm thứ Năm (21/09), theo sau mức lỗ qua đêm trên Phố Wall sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ báo hiệu lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi quyết định chính sách quan trọng từ Ngân hàng Anh.
Chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu đã giảm 0,6%, với cổ phiếu du lịch và giải trí giảm 2,1%.
Chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ đã dẫn đầu đà giảm trên Phố Wall vào thứ Tư (20/09) sau khi Fed giữ lãi suất cơ bản ổn định như mong đợi và điều chỉnh dự báo kinh tế cao hơn với cảnh báo rằng cuộc chiến chống lạm phát còn lâu mới kết thúc.
Các lĩnh vực liên quan đến hàng hóa như khai thác mỏ và năng lượng đều giảm hơn 1%, dẫn đến thua lỗ do giá kim loại và dầu thô suy yếu so với đồng USD mạnh hơn.
FTSE 100 của Vương quốc Anh giảm 0,5% trước quyết định của BoE về việc liệu cơ quan này có tạm dừng đợt tăng lãi suất kéo dài từ tháng 12/2021 hay không sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát giảm bất ngờ.
Ở những nơi khác tại Châu Âu, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 1,75%, trong khi các ngân hàng trung ương của Thụy Điển và Na Uy đã tăng lãi suất chính sách chủ chốt của họ lên 1/4 điểm phần trăm.
Chứng khoán Thụy Sĩ tăng 0,5%, trong khi cổ phiếu ở Thụy Điển và Na Uy lần lượt giảm 0,8% và 1,0%.
Adrian Prettejohn, nhà kinh tế Châu Âu tại Capital Economics, cho biết: “Quyết định của SNB giữ nguyên lãi suất ở mức 1,75% là một bất ngờ lớn, mặc dù nó để ngỏ khả năng tăng lãi suất tiếp theo”.
Cổ phiếu của Ocado đã giảm 7,2% sau khi Exane hạ cấp siêu thị trực tuyến của Anh xuống mức "hoạt động kém hiệu quả" sau đợt phục hồi gần đây, với lý do lo ngại về mức tăng trưởng chậm lại trong hoạt động kinh doanh bán lẻ.
Nhà bán lẻ Next đã tăng 2,2% nhờ tăng hướng dẫn lợi nhuận hàng năm.
JD Sports đã tăng 7,1% sau khi cho biết họ đang trên đà đạt được lợi nhuận hàng năm cao hơn do nhu cầu về giày dép và quần áo có thương hiệu đã đẩy doanh số bán hàng cơ bản tăng 12% bất chấp áp lực lên người tiêu dùng do hóa đơn tăng cao.
 
 
 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters