Tai Hội nghị trực tuyến do Ngân hàng Nam phi tổ chức ngày 22/10, ông Jerome Powell nói rằng rủi ro lạm phát ngày càng tăng, song ngân hàng trung ương Mỹ đang trên lộ trình giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng. Ông kỳ vọng các vấn đề về chuỗi cung ứng cuối cùng sẽ được giải quyết và lạm phát sẽ giảm trở lại mức 2%.
"Tôi nghĩ đã đến lúc phải giảm bớt kích thích”, ông Powell nói, đồng thời lưu ý rằng thị trường lao động Mỹ hiện tại vẫn còn ít hơn 5 triệu việc làm so với trước đại dịch Covid-19. Ông một lần nữa khẳng định quan điểm của mình rằng lạm phát cao có thể sẽ giảm bớt trong năm tới khi áp lực từ đại dịch giảm dần.“Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể kiên nhẫn và cho phép thị trường lao động hồi phục hoàn toàn trở lại”.
Tuy nhiên, ông cho biết chưa nên đề cập đến việc nâng lãi suất. “Tôi không nghĩ đã đến lúc tăng tỷ lệ lãi suất", ông Powell nói.
Lạm phát ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi so với mục tiêu 2% mà ngân hàng này đặt ra. Mặc dù vậy, ông Powell cho biết các nút thắt nguồn cung có khả năng sẽ được nới lỏng dần, theo đó áp lực lạm phát và tiền lương cũng giảm theo. Chủ tịch Fed khẳng định ngân hàng này sẽ có biện pháp để kiềm chế lạm phát trong trường hợp cần thiết.
Fed đã cam kết sẽ giữ lãi suất tham chiếu kỳ hạn qua đêm ở mức gần 0 hiện tại cho đến khi nền kinh tế trở lại trạng thái toàn dụng và lạm phát đạt mục tiêu của ngân hàng trung ương là 2%.
 

Nguồn: Vinanet /VITIC (Theo Reuters)