Nhưng với sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc chưa chắc chắn và khoảng cách lợi suất của nước này so với Mỹ vẫn còn lớn, các nhà phân tích dự đoán áp lực giảm giá đối với đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục tồn tại.
Đồng nhân dân tệ trong nước tăng mạnh lên tới 7,24 CNY đổi 1 USD, mức mạnh nhất kể từ ngày 01/09 - sau khi tăng trưởng sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ trong tháng 08/2023 vượt kỳ vọng.
Tại thị trường nước ngoài, đồng nhân dân tệ tăng mạnh lên 7,2626 CNH đổi 1 USD vào giữa trưa, xóa đi mọi mức lỗ của ngày hôm trước.
Hai nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết ngay sau khi dữ liệu được công bố, các ngân hàng quốc doanh lớn đã bán USD trên thị trường nội địa.
Các nguồn tin cho biết, các ngân hàng nhà nước - thường hành động theo hướng dẫn chính thức - đã lợi dụng những tin tức lạc quan và khuếch đại mức tăng của đồng nhân dân tệ, thúc đẩy những người tham gia thị trường khác làm theo.
Trước đó trong ngày, đồng nhân dân tệ mở cửa ở mức 7,2752 CNY đổi 1 USD, ít thay đổi so với giá đóng cửa ngày hôm trước, nhằm phản ứng im lặng trước việc Bắc Kinh cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng gia hạn các khoản vay chính sách trung hạn đáo hạn trong khi vẫn giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu (15/09), tập trung vào việc tăng cường thanh khoản trong hệ thống tài chính.
Cả hai bước nhằm nới lỏng các điều kiện tiền tệ sẽ mang lại một số cứu trợ cho nền kinh tế có hiệu suất trì trệ đã khiến các nhà đầu tư quay lưng, nhưng một số nhà phân tích kỳ vọng xu hướng giảm giá của đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục.
Goldman Sachs cho biết trong một ghi chú hôm thứ Sáu (15/09): “Theo quan điểm của chúng tôi, Nhân dân tệ sẽ vẫn là một loại tiền tệ tài trợ hấp dẫn cho các giao dịch thực hiện với sự mất giá dần dần và được quản lý so với USD”.
Goldman cho biết: “Sự yếu kém của đồng Nhân dân tệ cuối cùng được thúc đẩy bởi sự chênh lệch lãi suất lớn giữa Mỹ và Trung Quốc và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp của Trung Quốc”.
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã mất giá đều đặn kể từ tháng 02/2023 do nền kinh tế trì trệ sau đại dịch và khoảng cách lợi suất ngày càng gia tăng với các nền kinh tế khác ảnh hưởng đến dòng vốn và thương mại.
Sự suy giảm nhanh chóng của nó đã khiến các nhà chức trách phải đưa ra một loạt biện pháp để ngăn chặn sự yếu kém này.
Tuy nhiên, Maybank cho biết trong một báo cáo hôm thứ Sáu (15/09) rằng “quá trình chạm đáy của đồng nhân dân tệ có thể sẽ kéo dài và gập ghềnh”.
 
 
 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters