Cả đồng euro và đồng yên Nhật đều tăng, trước thời điểm Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) chuẩn bị công bố quyết định chính sách vào thứ Năm (14/12) và Ngân hàng Nhật Bản sẽ công bố vào tuần tới.
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) hôm thứ Tư (13/12) rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ lịch sử hiện nay có thể sẽ kết thúc và cuộc thảo luận về việc cắt giảm lãi suất sắp được "xem xét". Các nhà hoạch định chính sách gần như nhất trí trong dự đoán rằng lãi suất sẽ giảm vào năm 2024.
Matt Simpson, nhà phân tích thị trường cấp cao tại City Index cho biết: “Đây là một sự phát triển lớn đối với thị trường khi chúng ta bước vào năm mới và nó cũng mang lại sự rõ ràng rất cần thiết. Và sự rõ ràng trong trường hợp này có nghĩa là chấp nhận rủi ro”.
Ông nói thêm, tin tức từ cuộc họp FOMC có thể sẽ làm lu mờ dữ liệu kinh tế sắp tới, với dữ liệu chi tiêu của người tiêu dùng cá nhân được công bố vào tuần tới, gây ra “tiềm năng giảm giá hơn nữa đối với USD”.
Chỉ số USD, thước đo đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ, gần đây nhất ở mức 102,87 sau khi giảm xuống mức 102,77 qua đêm.
Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường hiện đang định giá khoảng 75% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 03/2024, so với 54% một tuần trước đó.
Trong khi các báo cáo kinh tế gần đây đã củng cố kỳ vọng rằng Fed có thể đạt được một cú hạ cánh mềm cho nền kinh tế Mỹ, thì Powell vẫn để ngỏ khả năng sẽ tăng lãi suất trở lại nếu cần, đồng thời lưu ý rằng “nền kinh tế đã khiến các nhà dự báo ngạc nhiên”.
Trọng tâm thị trường hiện chuyển sang một loạt các quyết định của ngân hàng trung ương, bao gồm Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Anh (BoE), Ngân hàng trung ương Na Uy và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB).
Với việc ECB dự kiến sẽ giữ lãi suất ổn định, sự chú ý chuyển sang các dự báo về GDP và lạm phát của ngân hàng này, "và liệu Chủ tịch ECB Christine Lagarde có đẩy lùi việc định giá cho các đợt cắt giảm một cách thuyết phục hay không, với mức giá 100 (điểm cơ bản) vào tháng 9, " Nhà kinh tế cấp cao của Ngân hàng Quốc gia Úc Taylor Nugent đã viết trong một ghi chú.
Đồng euro hầu như không thay đổi ở mức 1,0882 USD sau khi tăng mạnh vào thứ Tư (13/12). Đồng bảng Anh được giao dịch gần đây ở mức $1,2623.
Ngân hàng trung ương Na Uy được coi là ngân hàng duy nhất có khả năng tăng lãi suất. Cũng có nguy cơ SNB có thể ngừng hỗ trợ đồng franc Thụy Sĩ trên thị trường tiền tệ.
Ở những nơi khác, đồng yên tăng cao hơn đáng kể khoảng 142,80 yên đổi 1 USD sau đợt sụt giảm qua đêm của đồng bạc xanh.
Kỳ vọng rằng Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) có thể chấm dứt lãi suất âm tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào ngày 18-19 tháng 12 đã khiến đồng tiền Nhật Bản tăng mạnh vào tuần trước. Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra sau khi Bloomberg đưa tin hôm thứ Hai (11/12) rằng các quan chức BOJ nhận thấy không cần phải vội vàng rút lui khỏi chính sách tiền tệ nới lỏng.
Về tiền điện tử, bitcoin đã tăng ở mức 42.904 USD.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters