Đồng bạc xanh chạm mức đáy 5 tháng so với đồng NZD và mức thấp nhất trong 3 tuần so với đồng euro vào đầu phiên giao dịch Châu Á. Đồng NZD gần đây cao hơn 0,03% ở mức 0,6296 USD sau khi đạt mức cao nhất trong phiên là 0,6298 USD, trong khi đồng euro đạt đỉnh 1,10125 USD.
Bây giờ, trọng tâm của thị trừng chuyển sang bản chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi của Mỹ vào thứ Sáu (22/12) - thước đo ưa thích của Fed về lạm phát cơ bản - để đánh giá thêm tốc độ chậm lại của lạm phát ở nền kinh tế số một thế giới.
Kỳ vọng chỉ số giá PCE cốt lõi tháng 11/2023 sẽ tăng 3,3% so với cùng kỳ, sau mức tăng 3,5% của tháng 10/2023.
Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Pepperstone, cho biết: “Lạm phát ở Mỹ khả năng cao sẽ ở mức thấp hơn”.
“Do đó, Fed sẽ nới lỏng chính sách nếu cần thiết. Trong khi các quan chức Fed nói rằng công việc của họ chưa hoàn thành và nỗ lực cuối cùng để đạt được mục tiêu lạm phát 2% là phần khó nhất, họ có thể cắt giảm lãi suất trước. Điều này sẽ dễ xảy ra hơn nếu PCE lõi ở mức 3,5% và đang giảm xuống."
Chỉ số USD đứng ở mức 101,76, gần mức thấp nhất trong hơn 4 tháng là 101,72 đạt được trong phiên trước đó. Chỉ số này đang trên đà giảm khoảng 0,8% trong tuần và có vẻ sẽ kéo dài mức giảm 1,3% của tuần trước, sau khi Fed để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất vào năm tới tại cuộc họp chính sách cuối cùng vào năm 2023.
Đồng AUD giảm 0,09% xuống 0,6797 USD, mặc dù vẫn không quá xa so với mức cao nhất trong 5 tháng là 0,68035 USD lần đầu tiên đạt được vào thứ Năm (21/12).
Đồng bảng Anh ít thay đổi ở mức 1,26905 USD và đang hướng tới mức tăng nhẹ hàng tuần, nhưng chịu áp lực bởi dữ liệu lạm phát của Anh vừa công bố trong tuần này cho thấy mức thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.
Jane Foley, chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại Rabobank, cho biết: “Khi lạm phát tiến gần đến mục tiêu, thị trường sẽ có xu hướng ngày càng coi nhẹ những bình luận diều hâu từ các nhà hoạch định chính sách. Điều này có thể đặc biệt xảy ra ở Anh do triển vọng kinh tế còn yếu kém.”
Ở Châu Á, đồng yên hiện đứng ở mức 142,09 JPY/USD, sau khi dữ liệu mới được công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi của Nhật Bản đã tăng 2,5% trong tháng 11/2023 so với một năm trước đó, đánh dấu tốc độ tăng chậm nhất trong hơn một năm và giảm bớt áp lực cho nền kinh tế. Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) sẽ loại bỏ dần gói kích thích khổng lồ của mình.
Đồng tiền Nhật Bản có vẻ sẽ kết thúc tuần gần như không thay đổi, sau khi BOJ, vào đầu tuần này, duy trì các thiết lập chính sách cực kỳ lỏng lẻo và đưa ra một số gợi ý về thời điểm có thể thoát khỏi lãi suất âm.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters