Đồng tiền Mỹ tăng khoảng 0,2% lên 147,39 JPY đổi 1 USD so với đồng yên. Hiện tại, đã lấy lại mức tăng phần trăm trong một ngày lớn nhất trong hai tháng được thực hiện vào thứ Hai (11/09) sau nhận xét của Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda vào cuối tuần qua.
Alvin Tan, người đứng đầu chiến lược ngoại hối Châu Á tại RBC Capital Markets, cho biết các nhà đầu tư đã có nhiều thời gian hơn để xem xét nhận xét của Ueda một cách cẩn thận hơn.
Ông nói: “Tuyên bố mà chúng tôi nghĩ đến là một tuyên bố khá có điều kiện, Ueda không hứa hẹn bất cứ điều gì.”
Nhà lập pháp có ảnh hưởng của đảng cầm quyền Hiroshige Seko hôm thứ Ba (12/09) cũng bày tỏ sự ưu tiên của ông đối với chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo, sau khi những bình luận của Ueda đã đẩy đồng yên và lãi suất trái phiếu tăng cao.
Đồng yên đã chịu áp lực không ngừng so với đồng USD khi BOJ vẫn là một ngoại lệ ôn hòa trong số các ngân hàng trung ương toàn cầu, đặc biệt kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ vào tháng 03/2022.
Dữ liệu được công bố trước đó vào thứ Tư (13/09) cho thấy lạm phát giá bán buôn hàng năm của Nhật Bản đã chậm lại trong tháng 08/2023 trong tháng thứ tám liên tiếp, mặc dù ở mức 3,2%, nó vẫn cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.
Nói rộng hơn, đồng USD được giữ vững, mặc dù các động thái đã giảm bớt do các nhà giao dịch chờ đợi số liệu lạm phát của Mỹ được theo dõi chặt chẽ vào cuối ngày thứ Tư (13/09).
Đồng bảng Anh giảm 0,05% xuống 1,2489 USD, trong khi đồng AUD giảm 0,03% xuống 0,6408 USD.
Chỉ số USD, thước đo đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ, ổn định ở mức 104,61, sau khi trượt xuống mức thấp nhất trong một tuần vào thứ Hai (11/09) và đạt mức giảm hàng ngày lớn nhất trong hai tháng.
Các nhà phân tích cho rằng sự sụt giảm này là do các vị thế mua đồng USD đã giảm bớt sau một loạt dữ liệu kinh tế khả quan gần đây của Mỹ.
Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 08/2023 được công bố chỉ một tuần trước khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tập hợp để quyết định chính sách lãi suất. CPI dự kiến sẽ tăng 0,6% so với 0,2% một tháng trước và 3,6% trên cơ sở hàng năm.
Theo FedWatch Tool của CME, mặc dù ngân hàng trung ương phần lớn dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tuần tới, nhưng động thái tiếp theo của Fed vào tháng 11/2023 vẫn chưa chắc chắn.
Tina Teng, nhà phân tích thị trường tại CMC Markets, cho biết: “Tôi nghĩ có cơ hội để Fed tăng lãi suất vào thời điểm khác trong năm nay”.
Ở những nơi khác, đồng euro không đổi ở mức 1,0753 USD. Nó đạt mức cao nhất trong một tuần là 1,0777 USD trong phiên trước đó khi các thị trường tăng đặt cược vào việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ tăng lãi suất thêm trước quyết định chính sách tiền tệ của tổ chức này.
Một nguồn tin nói với Reuters rằng ECB dự kiến lạm phát ở khu vực đồng euro gồm 20 quốc gia sẽ duy trì ở mức trên 3% trong năm tới, củng cố khả năng tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp vào thứ Năm (14/09).
Các nhà phân tích tại Rabobank cho biết: “Trong những tháng gần đây, lạm phát ở Châu Âu, đặc biệt là lạm phát cơ bản, đã giảm chậm hơn dự kiến. Điều này khiến ECB phải đau đầu”.
“Tỷ lệ lạm phát cao đòi hỏi phải có một đợt tăng lãi suất khác, nhưng các chỉ số kinh tế… báo hiệu rằng một cuộc suy thoái sắp xảy ra.”

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters