Đồng USD và đồng euro đều tăng 1% so với đồng yên, đều đạt mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ cuối tháng 10/2023, với đồng bạc xanh đạt 144,27 JPY/USD và đồng tiền chung là 157,68 JPY/EUR..
Mặc dù kết quả nằm trong kỳ vọng của thị trường, nhưng một số nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy liệu ngân hàng trung ương ôn hòa có thể đưa ra tín hiệu về việc cuối cùng sẽ thoát khỏi lãi suất âm hay không.
Hirofumi Suzuki, chiến lược gia trưởng FX của SMBC, cho biết: “Trước cuộc họp, đã có những kỳ vọng về những thay đổi chính sách, bao gồm cả những sửa đổi về từ ngữ trong tuyên bố”.
Tuy nhiên, ông nói: "Diễn biến của đồng yên yếu hơn khó có thể trở thành xu hướng, một phần vì vẫn còn kỳ vọng về việc sửa đổi chính sách vào tháng 1 đến tháng 3 năm sau."
Thống đốc BOJ Kazuo Ueda BOJ phát biểu trong một cuộc họp báo: "Triển vọng đạt được mục tiêu lạm phát một cách bền vững đang dần tăng lên. Nhưng xét về việc liệu ngưỡng đó có đạt được hay không, chúng tôi muốn xem xét nhiều dữ liệu hơn."
Đồng AUD và NZD đang ở mức cao nhất trong gần 5 tháng, trong bối cảnh tâm lý lạc quan về triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi suất vào năm tới.
Đồng AUD của Úc đã tăng 0,23% lên 0,6724 USD, sau khi đạt đỉnh 0,6736 USD trong phiên trước, mức cao nhất kể từ ngày 31/07.
Đồng NZD tăng 0,35% lên 0,6233 USD.
Biên bản cuộc họp chính sách tháng 12 của Ngân hàng Dự trữ Úc cho thấy hôm thứ Ba (19/12) rằng ngân hàng này đã cân nhắc việc tăng lãi suất, nhưng họ giữ nguyên lãi suất để đề phòng những tín hiệu kinh tế.
Đồng bảng Anh tăng 0,2% lên 1,2674 USD và đồng euro tăng 0,1% lên 1,0936 USD.
Điều đó khiến chỉ số USD ít thay đổi ở mức 102,54, cao hơn mức thấp nhất trong 4 tuần trước là 101,75 nhưng vẫn giảm hơn 4% kể từ đầu tháng 10/2023.
Trong khi một số quan chức Fed phản đối kỳ vọng của thị trường về việc Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) có thể cắt giảm lãi suất , những nhận xét đó hầu như không tác động được đến giá cả thị trường và ngăn chặn sự sụt giảm của đồng bạc xanh.
Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee hôm thứ Hai (18/12) cho biết Fed không cam kết cắt giảm lãi suất sớm hay nhanh chóng và việc thị trường tăng kỳ vọng rằng họ sẽ làm như vậy là không phù hợp với cách thức hoạt động của ngân hàng trung ương Mỹ.
Chỉ số giá Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE) cốt lõi - thước đo lạm phát cơ bản ưa thích của Fed - sẽ được công bố trong tuần này và có thể cung cấp thông tin rõ ràng về việc liệu lạm phát có đủ chậm lại để Fed bắt đầu chính sách nới lỏng vào năm tới hay không.
 
 
 
 
 
 
 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters