Chiều nay 20/5, bitcoin đã tăng 8,75% lên mức 40.000 USD, sau khi để mất 14% trong phiên liền trước (19/5) xuống thấp nhất kể từ cuối tháng 1/2021.
gia bitcoin hom nay 20/5
Hình ảnh minh họa

Đối thủ nhỏ hơn của BTC, đồng ether (ETH) chiều nay cũng tăng 6,6% lên 2.600 USD, nhưng biên độ dao động tiếp tục biến động rất mạnh sau phiên giảm 28% ngày 19/5.

Hôm qua, cả 2 loại tiền kỹ thuật số lớn nhất này đều trải qua một phiên mất giá nhiều nhất trong vòng hơn 1 năm, khi các nhà đầu tư vội vã thoát ra khỏi những giao dịch mà cho đến gần đây vẫn còn mạnh mẽ vượt trội so với các thị trường truyền thống như cổ phiếu và trái phiếu.
‘Chất xúc tác’ mới nhất lên thị trường tiền kỹ thuật số là thông báo của Trung Quốc hôm 18/5 cấm các tổ chức được cung cấp đăng ký, giao dịch và thanh toán bằng tiền điện tử.
Trước đó, cách đây một tuần, thị trường tiền kỹ thuật số đã bị tác động xấu bởi một loạt các tweet của của Giám đốc điều hành hãng sản xuất ô tô Tesla, Elon Musk, một người ủng hộ tiền điện tử. Lần này, ông đã thay đổi quan điểm về việc Tesla chấp nhận thanh toán tiền xe bằng bitcoin.
Mặc dù Bắc Kinh trước đó đã thực hiện các bước đi để chặn quyền truy cập từ trong nước vào các sàn giao dịch tiền điện tử, nhưng chỉ thị mới nhất của họ đã có phạm vi rộng hơn. Đó là cấm sử dụng tiền điện tử trong thanh toán và quyết toán, đồng thời cấm các tổ chức cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ trao đổi liên quan đến tiền điện tử giữa tiền điện tử và nhân dân tệ hoặc ngoại tệ.
Chris Weston, người phụ trách mảng nghiên cứu thuộc công ty môi giới Pepperstone ở Melbourne, cho hay, chỉ trong 24 giờ hôm qua đã có 9,13 tỷ USD rút ra khỏi các sàn tiền điện tử, với tổng khối lượng giao dịch là 532 tỷ USD.
Do đó, theo ông thì: “Vẫn còn quá sớm để nói liệu sự phục hồi mà chúng ta chứng kiến hôm nay có bền vững hay không”.
Phiên 19/5, hai đồng tiền kỹ thuật số chính là bitcoin và ether đã mất giá lần lượt 30% và 45%, sau khi đã giảm ở phiên trước đó bởi những dòng tweet ngắn ngủi của Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla Inc. Đồng ether mất giá nhiều hơn bởi 2 ông lớn từng ủng hộ chúng - Elon Musk và Giám đốc điều hành ARKK.P của Ark Invest, Cathie Wood. – đã tỏ ý ủng hộ bitcoin.
Các đồng tiền kỹ thuật số đang biến động như một “tàu lượn siêu tốc”.
Đồng Bitcoin phiên 19/5 có lúc giảm 30% xuống 30.066 USD, thấp nhất kể từ tháng 1, trước khi hồi phục trở lại vào cuối phiên, nhưng vẫn kết thúc ở mức giảm 13% so với phiên liền trước, còn 37.323 USD.
Phiên trước đó, Bitcoin đã chịu áp lực giảm do Trung Quốc ra quyết định cấm các tổ chức tài chính cũng như các đơn vị thanh toán cung cấp dịch vụ tiền kỹ thuật số.
Các loại tiền điện tử khác cũng theo chân Bitcoin sụp đổ. Theo đó, tiền điện tử lớn thứ 2 sau Bitcoin là ethereum (ETH) phiên 19/5 sau khi có lúc giảm 45% cũng hồi phục để chỉ còn mất 22% vào cuối phiên, chốt ở 2.623 USD.  
Đồng dogecoin dựa trên nền tảng meme cũng giảm gần 26%, xuống 35 US cent vào lúc đóng cửa ngày 19/5, sau khi có lúc xuống chỉ 26 US cent.
Cổ phiếu công nghệ của các công ty nắm giữ lượng lớn bitcoin cũng bị ảnh hưởng khi cổ phiếu Tesla giảm 2,49% và cổ phiếu MicroStrategy giảm 6,64%.
Những điều này xảy ra dù cách đây mới vài tuần, thị trường tiền điện tử vẫn còn là tài sản vô cùng hấp dẫn. Cơn chấn động hôm 19/5 đã làm mất sạch niềm tin của những ai đã từng hy vọng đây sẽ trở thành một địa chỉ đầu tư chính thống.
Các hoạt động giao dịch tiền điện tử ngày 19/5 đã có lúc phải tạm dừng hoạt động khiến cộng đồng mua bán tiền kỹ thuật số đứng ngồi không yên, nhất là trong bối cảnh tiền số lao dốc và họ đang tìm cách "bắt đáy". Việc bán ra mạnh mẽ đã gây ra tình trạng ngừng hoạt động trên một số sàn giao dịch lớn nhất, từ Coinbase Global Inc. đến Binance.
Sàn giao dịch tiền số Coinbase cho biết trong một thông báo: "Chúng tôi nhận thấy có một số vấn đề với Coinbase và Coinbase Pro. Chúng tôi biết một số tính năng đang không hoạt động bình thường. Công ty đang tìm hiểu những vấn đề này và sẽ đưa ra những bản cập nhật sớm nhất có thể." Sau khoảng 1 tiếng, dịch vụ của Coinbase đã hoạt động bình thường trở lại.
Trong khi đó, nền tảng giao dịch lớn khác là Binance cũng thông báo tạm thời ngừng giao dịch một số loại tiền số. Công ty này cho biết: "ETH và ERC20 tạm thời bị vô hiệu hoá do nghẽn mạng. Cảm ơn các bạn đã kiên nhẫn và xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào."
Stephane Ouellette, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của FRNT Financial cho biết: “Lịch sử của những tài sản này (tiền kỹ thuật số) đã trải qua nhiều cuộc biến động tăng vọt và những đợt bán tháo kinh khủng”.
Và mặc dù trải qua 2 phiên mất giá tổng cộng khoảng 50%, nhưng bitcoin vẫn tăng giá trị gần 300% chỉ trong vòng 1 năm qua.
Như vậy, không thể loại trừ khả năng trong tương lai thị trường tiền điện tử sẽ còn tiếp tục chứng kiến những cú sốc tương tự như hôm qua.
 
 

Nguồn: VITIC / Reuters