Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại địa bàn quận Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, quận 3, quận 10 cho thấy, nhiều cửa hàng đã không còn bán xăng A92, chỉ bán xăng E5 và A95 đồng thời dán thông báo ngay phía trước cửa hàng về sự thay đổi này để người tiêu dùng hiểu rõ.
Các nhân viên bán xăng dầu cho biết, sau hơn một ngày thực hiện, lượng xăng E5 tiêu thụ được khá lớn, chỉ một số ít khách hàng thắc mắc về sự thay đổi này nhưng nhìn chung người tiêu dùng vẫn thoải mái và hưởng ứng xăng E5.

 

Tại cửa hàng xăng dầu trên đường Lý Thái Tổ, quận 10, của Công ty Cổ phần Vật tư xăng dầu Comeco, khách hàng sử dụng xăng E5 đông hơn dự kiến. Bà Lâm Thị Ánh - ngụ tại đường Tô Hiến Thành, quận 10 - cho biết, chiếc xe Honda số trước đây thường dùng xăng A92 nay đổ xăng E5 vì loại xăng sinh học này rẻ hơn khoảng 1.000 đồng/lít so với xăng A95. 
Một cửa hàng xăng dầu trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình của Petrolimex đang triển khai rầm rộ kinh doanh xăng E5. Trong ngày đầu triển khai, nhiều người đã sử dụng xăng E5, một số ít khách hàng bất ngờ vì không còn bán xăng A92.
Ông Trần Văn Thống - ngụ tại đường Ba Tháng Hai, quận 10 - chia sẻ, dù vẫn đổ 3 lít xăng E5 nhưng không khỏi băn khoăn về chất lượng xăng sinh học. Theo ông Thống, người tiêu dùng cần có thời gian để thử nghiệm xăng E5, nếu xăng chạy tốt, không làm hư phương tiện lại rẻ hơn xăng A95 thì “sẽ vô tư xài”. Một số ít khách hàng của cửa hàng xăng dầu này còn dè dặt về chất lượng xăng sinh học E5 nên chuyển qua dùng xăng A95, dù giá cao hơn.
Một cửa hàng xăng dầu trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình, nhân viên bán xăng dầu cho biết, một số xe ô tô tư nhân là khách hàng ruột của cửa hàng, thường dùng xăng A92, nay xăng A92 không bán nên chuyển qua sử dụng xăng E5 để tiết kiệm chi phí.

 

Trò chuyện với chúng tôi, tài xế xe tải Nguyễn Hoàng Long cho biết, công ty của ông hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vật tư xây dựng, nhiên liệu 8 chiếc xe ô tô sử dụng một ngày tốn khoảng 500 lít xăng A92. Khi xăng A92 không còn, công ty yêu cầu tài xế sử dụng xăng E5, việc này giúp tiết kiệm được khoảng trên dưới 15 triệu đồng/tháng.
Trong hai ngày 15 và 16/12, tại nhiều cửa hàng xăng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, do xăng E5 giá rẻ hơn từ 1.048-1.240 đồng/lít so với loại xăng A95, vì thế nhiều khách hàng đã chọn xăng E5. 
Nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã tổ chức treo băng rôn giới thiệu về ưu điểm, lợi ích của việc sử dụng xăng E5 để người tiêu dùng nhận biết. Bà Trần Thị Thơ - nhân viên bán xăng dầu ở một cửa hàng trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình - cho biết, do nguồn xăng A92 không còn và sự quảng bá rộng rãi của các công ty kinh doanh xăng dầu, hy vọng trong những ngày tới người tiêu dùng sẽ quen dần với xăng E5.
Tương tự, cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Petrolimex trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận có 4 trụ bơm xăng, trong đó có 5 vòi xăng E5. Một nhân viên ở đây cho biết, hai ngày qua khách hàng xài xăng E5 đang tăng dần lên, bình quân đạt 9-10 m3/ngày. 
Đại diện Công ty CP Đầu tư phát triển công nghiệp thương mại Củ Chi cho biết, khoảng ½ số cửa hàng kinh doanh xăng dầu của công ty hiện nay đã bán xăng E5. Số cửa hàng còn lại đang tích cực súc rửa bồn bể để kinh doanh xăng E5 đúng lộ trình vào ngày 1/1/2018.
Các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh hiện đang tích cực triển khai các công đoạn thúc đẩy tiêu thụ xăng A92 còn tồn, tổ chức đấu nối, súc rửa bồn và cam kết sẽ đưa xăng E5 vào kinh doanh đúng tiến độ. 
Trước lo lắng của người dân về chất lượng xăng E5, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khẳng định, không có bất cứ ảnh hưởng nào đến máy móc của phương tiện khi sở dụng xăng E5. Đại diện Petrolimex Sài Gòn cho rằng, xăng sinh học đã được sử dụng từ lâu trên thế giới, ngay tại Việt Nam xăng E5 cũng đã bán thử nghiệm tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Đà Nẵng từ năm 2014 và chưa xảy ra sự cố nào đến động cơ của phương tiện cũng như khiếu nại của người tiêu dùng.
Theo thống kê của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, trên địa bàn thành phố hiện đã có 240/534 cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng E5. Để việc đưa xăng E5 ra thị trường đúng tiến độ, Sở đã gửi thông báo đến toàn bộ hệ thống phân phối xăng trên địa bàn và ngày 20/12, đoàn kiểm tra liên ngành TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức kiểm tra tiến độ chuẩn bị thay thế xăng A92 tại khoảng 300 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố. 
Nguồn: Thế Vĩnh- Nguyễn Phượng/Báo Công Thương điện tử