Trên thị trường, tiền tệ bắt đầu tuần mới một cách thận trọng sau những biến động lớn vào tuần trước, chủ yếu do một loạt cuộc họp của ngân hàng trung ương, bao gồm các quyết định về lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Anh (BoE).
Đồng yên giảm 0,2% xuống 142,41 JPY đổi 1 USD trong phiên giao dịch sớm ở Châu Á, đảo ngược phần nào mức tăng gần 2% vào tuần trước do đồng USD giảm giá.
Đồng tiền Nhật Bản đã có một vài tuần biến động khi các thị trường “chật vật” trong việc xác định xem liệu BOJ có thể loại bỏ chính sách lãi suất âm, với những bình luận từ Thống đốc Kazuo Ueda hồi đầu tháng này ban đầu đã thúc đẩy một đợt tăng giá mạnh cho đồng yên.
Điều này sau đó đã bị đảo ngược do có nghi ngờ rằng sự thay đổi chính sách khó có thể xảy ra ít nhất là tại cuộc họp vào tháng 12 và các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi quyết định của BOJ vào thứ Ba (19/12) để biết rõ hơn về triển vọng lãi suất của ngân hàng.
Rodrigo Catril, chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại Ngân hàng Quốc gia Úc, cho biết: “Một số nhà đầu tư trên thị trường vẫn kỳ vọng rằng có thể sẽ có một điều bất ngờ”.
“Chúng tôi có xu hướng nghiêng về khả năng BOJ vẫn đang ở chế độ chờ xem…trong khi đợi có thêm bằng chứng, đặc biệt là thị trường lao động và tốc độ tăng trưởng tiền lương đang tăng lên mức tối thiểu là 2%.”
“Trường hợp tốt nhất sẽ là ngân hàng tạo tiền đề cho mọi thứ xảy ra vào năm 2024, với điều kiện là những kết quả kinh tế này sẽ đạt được.”
So với đồng euro, đồng yên giảm 0,1% xuống 155,11 JPY/EUR. Đồng AUD tăng 0,13% lên 95,45 JPY/AUD.
Ở những nơi khác, đồng USD đứng không quá xa so với mức thấp nhất trong 4 tháng so với đồng bảng Anh và mức thấp gần 5 tháng so với đồng AUD VÀ NZD đạt được vào tuần trước, sau khi các quan chức Fed ám chỉ về việc cắt giảm lãi suất vào năm tới.
Đồng bảng Anh gần đây giao dịch ở mức 1,2678 USD, trong khi NZD tăng 0,19% lên 0,6219 USD.
Đồng bạc xanh, tồn tại trong hầu hết năm 2022 và 2023, đã nhận được sự hỗ trợ từ một loạt các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ từ Fed và kỳ vọng về lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, dồng tiền này đã giảm khoảng 1,3% so với rổ tiền tệ vào tuần trước sau cuộc họp chính sách.
Chỉ số USD giảm 0,05% ở mức 102,57.
Franck Dixmier, giám đốc đầu tư toàn cầu về thu nhập cố định tại Allianz Global Investor, cho biết: “Fed đã chính thức mở cửa cho chu kỳ cắt giảm lãi suất tiếp theo”.
“Mặc dù Fed có thể bị chỉ trích vì mất quá nhiều thời gian để tăng lãi suất nhưng rõ ràng họ không có ý định lãng phí thời gian để hạ lãi suất.”
ECB và BoE cũng giữ lãi suất ổn định tại các cuộc họp chính sách tương ứng vào tuần trước, mặc dù không giống như Fed, cả hai đều đẩy lùi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra.
“Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã nói rõ rằng họ không vân nhắc đến việc cắt giảm lãi suất. Điều này tương phản hoàn toàn với động thái của Fed, vốn vẫn tập trung mạnh mẽ vào các rủi ro tăng trưởng liên quan đến việc duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn,” Monica Defend, người đứng đầu Viện đầu tư Amundi cho biết.
"Sự khác biệt này đặc biệt đáng chú ý khi hiệu quả hoạt động kinh tế gần đây của khu vực đồng euro yếu hơn và tỷ lệ giảm phát nhanh hơn so với Mỹ. Trong khi đó, BoE vẫn duy trì lập trường thận trọng, không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ đi chệch khỏi chính sách 'cao hơn trong thời gian dài' của mình."
Đồng euro gần đây tăng 0,07% ở mức 1,0900 USD, nhờ đồng USD yếu hơn, mặc dù đồng tiền chung này tiếp tục bị đè nặng bởi triển vọng tăng trưởng u ám ở khu vực đồng euro.
Dữ liệu tuần trước cho thấy sự suy thoái trong hoạt động kinh doanh của khối ngày càng sâu sắc một cách đáng ngạc nhiên trong tháng 12, cho thấy nền kinh tế của khối này gần như chắc chắn đang suy thoái.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters