Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIII vào sáng 20/10, người đứng đầu Chính phủ báo cáo: "Chỉ 8 tháng đầu năm 2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã mua lại 3 ngân hàng yếu kém với giá 0 đồng. Đây là giải pháp chưa từng có trong lịch sử ngân hàng tại Việt Nam được NHNN áp dụng trong lộ trình tái cơ cấu ngân hàng đầy chông gai. Ba ngân hàng thương mại yếu kém thuộc diện cần phải theo dõi đặc biệt đã bị mua lại với giá 0 đồng gồm: Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu, Ngân hàng Xây dựng và Ngân hàng Đại Dương".

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, việc NHNN mua ngân hàng trong diện kiểm soát đặc biệt với giá 0 đồng là đủ cơ sở pháp lý. Điều 149 Luật Các tổ chức tín dụng nêu rõ, NHNN có quyền mua lại ngân hàng yếu kém nếu ngân hàng đó không thực thiện được việc tăng vốn theo quy định; còn mua với giá nào thì phải dựa trên cơ sở giá trị doanh nghiệp.

Trên thực tế, việc tính toán định giá cho 3 ngân hàng được mua nói trên hoàn toàn do công ty định giá độc lập thực hiện. Theo đó, giá trị cổ phiếu của các ngân hàng này thậm chí là âm đồng chứ không phải 0 đồng. Do đó, việc NHNN mua lại 3 ngân hàng có số nợ phải trả còn lớn hơn vốn chủ sở hữu với giá 0 đồng là hợp lý. Động thái này nhằm mục đích bảo đảm sự an toàn của hệ thống chứ không phải để nắm giữ và gia tăng tài sản tại các ngân hàng của NHNN.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên chương trình Vấn đề hôm nay đã có cuộc trao đổi với ông Cấn Văn Lực, chuyên gia Tài chính Ngân hàng.

Theo VTV

Nguồn: VTV